Thứ Sáu | 22/06/2012 15:09

Hơn 10.000 bác sĩ Anh đình công, dịch vụ y tế đình trệ

Nhiều buổi khám bệnh và phẫu thuật bị hủy bỏ do giới bác sĩ Anh đình công phản đối chính phủ nâng tuổi nghỉ hưu và đóng góp an ninh xã hội.
Đây là cuộc đình công đầu tiên của các bác sĩ Anh trong gần 40 năm qua. Theo báo cáo của Chính phủ Anh, các bác sĩ đã từ chối làm thủ tục y tế, ngoại trừ các giấy tờ khẩn cấp. Hàng nghìn ca phẫu thuật cũng bị hủy bỏ trên toàn quốc.

Hiệp hội Y tế Anh (BMA), công đoàn đại diện cho hơn 100.000 bác sĩ Anh, cho biết hiện chưa có con số chính thức về số lượng các bác sĩ tham gia đình công.

Theo cơ quan y tế London, 90% bệnh viện và hơn 80% hoạt động y tế vẫn được thực thi bình thường. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết khoảng 490 hoạt động cùng 3.200 cuộc hẹn khám bệnh bị hoãn lại.

Các bác sĩ thuộc Hiệp hội BMA lên tiếng cáo buộc Chính phủ Anh cố tình thay đổi một thỏa thuận hưu trí từ 4 năm trước mà không đàm phán trước với họ. Giới bác sĩ cũng lập luận rằng chính sách hưu trí hiện tại đã giúp Chính phủ Anh thặng dư tới 2 tỷ bảng (tương đương 3,1 tỷ USD) trong ngân sách. Bên cạnh đó, những điều chính mới sẽ buộc các bác sĩ phải đóng góp nhiều hơn những ngành nghề có thu nhập cao hơn trong khu vực công.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh cho rằng khung chính sách hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng Y tế Anh Andrew Lansley khẳng định hiệp hội BMA hoàn toàn không ý thức được tình hình chính trị và kinh tế hiện tại, đồng thời nhấn mạnh giới bác sĩ Anh hoàn toàn sai khi trút sự giận dữ lên các bệnh nhân.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện