Thứ Tư | 03/09/2014 13:29

Hơn 1.000 lính Mỹ và đồng minh sắp tập trận tại Ukraine

Trong bối cảnh quân đội Ukraine bị đánh bại ở miền Đông, Mỹ và các đồng minh dự kiến đưa hơn 1.000 binh sỹ tới tập trận tại miền Tây Ukraine.
Cuộc tập trận mang tên Rapid Trident dự kiến kéo dài từ ngày 16-26/9. Đây được coi là tín hiệu cam kết của các nước trong khối NATO nhằm hỗ trợ Ukraine.

Tham gia tập trận có khoảng 1.300 binh sỹ từ Ukraine, Mỹ, Azerbaijan, Anh, Canada, Georgia, Đức, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romania và Tây Ban Nha, trong đó có khoảng 200 lính Mỹ.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho cuộc tập trận”, người phát ngôn Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, Đại tá hải quân Gregory Hicks nói. Cuộc tập trận có thể coi là đợt triển khai binh sỹ đầu tiên của Mỹ tại Ukraine kể từ khi cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này nổ ra.

Với mục tiêu được cho là nhằm gìn giữ hòa bình, cuộc tập trận chủ yếu tập trung vào nội dung diễn tập tại các sở chỉ huy, công tác tuần tra và xử lý thiết bị nổ.

Cuộc tập trận được lên kế hoạch giữa lúc quân đội Ukraine đang dần bị đẩy lùi khỏi các vị trí chủ chốt ở miền Đông. Phe ly khai tuyên bố đã giành lại sân bay ở Luhansk và chuẩn bị tái chiếm sân bay ở Donetsk. Lực lượng này tuyên bố sẵn sàng đàm phán duy trì sự thống nhất của Ukraine với điều kiện chính quyền Kiev phải đáp ứng một số yêu cầu trong đó có việc công nhận quy chế đặc biệt đối với Nhà nước Cộng hòa ở Luhansk và Donetsk.

Nguồn Theo DVO/MINA


Sự kiện