Thứ Năm | 13/12/2012 11:23

Hơn 100 quốc gia công nhận liên minh đối lập Syria

Động thái này có thể tạo điều kiện để các nước viện trợ nhân đạo cho lực lượng chiến đấu chống lại tổng thống Bashar al-Assad.
Hôm qua 12/12, hơn 100 quốc gia thuộc nhóm "Những người bạn của Syria" trong cuộc họp tại Marrakech, Morocco đã công nhận liên minh đối lập Syria là đại điện hợp pháp cho người dân.

Tuyên bố của hội nghị cho biết tổng thống Assad đã mất quyền đại diện hợp pháp cho người dân Syria. Ngoài ra, các nước còn cảnh báo bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào của Syria đều sẽ phải đối mặt với "phản ứng nghiêm trọng" từ cộng đồng quốc tế.

Các nước tham dự hội nghị đã thỏa thuận về chính sách cho giai đoạn chuyển tiếp chính trị trong trường hợp chính phủ của tổng thống Assad bị sụp đổ, ảnh hưởng của cuộc xung đột đến an ninh trong khu vực và nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hoan nghênh quyết định này của hội nghị và cho rằng đây là một quyết định "đặc biệt tiến bộ". Đồng thời, ngoại trưởng Fabius nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) hiện đổi mới lệnh cậm vận vũ khí đối với Syria 3 tháng 1 lần nhằm thích ứng được với những thay đổi của cuộc chiến.

Trước đó, ngày 11/12, tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ quyết định rằng liên minh đối lập Syria là đại diện đầy đủ và hợp pháp cho người dân Syria trong việc chống lại chế độ của tổng thống Bashar al-Assad.

Anh, Pháp và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã công nhận liên minh đối lập là "đại diện hợp pháp" cho người dân Syria.

Thỏa thuận chính thức về việc thành lập Liên minh quốc gia các lực lượng đối lập đã được ông Ahmad Mouaz al-Khatib và George Sabra, chủ tịch mới của nhóm đối lập chính là Hội đồng dân tộc Syria (SNC) ký tại thủ đô Doha của Qatar vào tối ngày 11/11. Liên minh quốc gia Syria do ông al-Khatib lãnh đạo sẽ chọn Cairo làm trụ sở chính.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện