Thứ Năm | 10/01/2013 07:37

Hôm nay, tổng thống Mỹ bổ nhiệm bộ trưởng tài chính

Ông Obama sẽ bổ nhiệm chánh văn phòng Nhà Trắng Jack Lew, một chuyên gia về ngân sách và đối phó với vấn đề thâm hụt giữ chức vụ này.
Nếu được thượng viện phê chuẩn, chánh văn phòng Nhà Trắng Jack Lew sẽ thay thế ông Timothy Geithner, người phục vụ lâu nhất trong đội ngũ kinh tế ban đầu của ông Obama để giữ chức bộ trưởng tài chính Mỹ.

Jack Lew, 57 tuổi giữ vai trò giám đốc ngân sách cho cả tổng thống Obama và cựu tổng thống Bill Clinton. Trước đó, ông làm trợ lý cho Tip O’Neill, cựu chủ tịch hạ viện Mỹ và từng giữ chức giám đốc điều hành Tập đoàn Citigroup từ tháng 7/2006 đến hết năm 2008.

Nếu được lựa chọn, ông sẽ phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, từ việc làm thể nào để khôi phục vai trò của chính phủ trong thị trường nhà ở tới việc đối phó với sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vấn đề ưu tiên bao trùm nhiệm kỳ của tân bộ trưởng tài chính Mỹ là giải quyết vấn đề kiểm soát mức nợ công ngày càng tăng cũng như điều chỉnh ngân sách bền vững. Hiện nay, nợ công của Mỹ đã đạt con số gần 16.300 nghìn tỷ USD. Nếu không tăng trần nợ, nhiều ý kiến cho rằng số nợ sẽ vượt quá trần nợ trong tương lai không xa.

Vào năm 2011, ông Lew đã góp phần mang lại thành công cho cuộc đàm phán quan trọng với các nhà lãnh đạo quốc hội về việc nâng trần nợ của Mỹ. Và trong 2 tháng tới, ông sẽ phải giải quyết vấn đề tương tự khi ngân sách của Mỹ cạn kiệt.

Lựa chọn ông Lew giữ chức bộ trưởng tài chính của tổng thống Obama hoàn toàn trái với kỳ vọng của giới đầu tư Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng lựa chọn của tổng thống Obama sẽ được đánh giá cao nếu bổ nhiệm chuyên gia kinh tế Krugman, người từng đoạt giải Nobel Kinh tế làm bộ trưởng tài chính Mỹ.

Các chuyên gia cũng cho rằng sẽ là lý tưởng nếu bộ trưởng tài chính Mỹ là một nhân vật ủng hộ các vấn đề tạo việc làm, giảm nghèo và phát triển, thay vì các biện pháp thắt chặt chi tiêu không cần thiết tại các quốc gia đang phát triển.

Tại Mỹ, với mức nợ công đã kịch trần 16,4 nghìn tỷ USD và thâm hụt ngân sách khổng lồ, nhiều lực lượng đang thuyết phục người dân và các nhà hoạch định chính sách rằng, giảm thâm hụt ngân sách phải là ưu tiên số một. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi tiêu ở thời điểm này sẽ làm nền kinh tế Mỹ giảm tốc hơn, và càng khiến 22 triệu người thất nghiệp ở nước này khó kiếm việc làm.

Vì vậy, đa số người dân Mỹ sẽ có lợi nếu vị bộ trưởng tài chính tiếp theo của nước này không theo chủ trương cắt giảm chi tiêu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện