Thứ Hai | 21/07/2014 07:30

Hôm nay Liên Hợp Quốc sẽ ra nghị quyết về vụ MH17

Nghị quyết được kỳ vọng sẽ mở đường cho một cuộc điều tra quốc tế về vụ máy bay dân sự Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay 21/7 dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án hành động bắn rơi máy bay dân sự MH17 và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm giải trình cũng như lực lượng ly khai Ukraine không làm thay đổi hiện trường vụ tai nạn.

Dự thảo bày tỏ lo ngại về việc tiếp cận khu vực hiện trường máy bay đang bị hạn chế. Do đó, dự thảo nghị quyết yêu cầu các bên chịu trách nhiệm giải trình và hợp tác điều tra quốc tế, đề nghị các lực lượng vũ trang đang kiểm soát hiện trường và khu vực xung quanh tránh các hành động có thể làm thay đổi hiện trường vụ tai nạn, và nhanh chóng cho phép các điều tra viên tiếp cận an toàn, đầy đủ.

Các điều tra viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu của châu Âu hôm qua đã tới hiện trường vụ máy bay lần thứ 3, tuy nhiên họ đã bị chặn lại khi cố gắng tiếp cận.

Nga cũng tham gia biểu quyết nghị quyết do Australia đưa ra này nhưng hiện chưa rõ Nga có ủng hộ nghị quyết cuối cùng hay không. Trước đó, hôm thứ Sáu, Hội đồng Bảo an đã ra tuyên bố kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và độc lập về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Anh đã trình dự thảo nghị quyết về vụ tai nạn hôm thứ Năm nhưng Nga đề nghị cần thêm thời gian
Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đã hỗ trợ cho lực lượng ly khai Ukraine, đe dọa chia rẽ đất nước 46 triệu dân này. Trong khi đó, Nga vẫn phủ nhận và cho rằng việc chính phủ Ukraine tìm cách chấm dứt khủng hoảng bằng bạo lực đang khiến tình hình tồi tệ hơn.

Matxcơva cũng phủ nhận liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, cáo buộc quân đội Ukraine đứng sau tai nạn thảm khốc này. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 20/7 khẳng định, Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa diệt máy bay cho quân ly khai Ukraine – hệ thống đã dàng để bắn rơi MH17.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện