Chủ Nhật | 09/11/2014 12:53

Hôm nay Catalonia trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha

Tại hơn 900 thị trấn khắp Catalonia hôm nay 9/11, các nhóm tình nguyện viên đang chuẩn bị mở các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha.

Diplocat, một tổ chức ngoại giao cộng đồng được tài trợ bởi chính quyền Catalonia và các doanh nghiệp tư nhân đã mời một nhóm gồm 8 chính khách châu Âu giám sát cuộc bỏ phiếu. Người phát ngôn của nhóm này là Ian Duncan, một thành viên Nghị viện châu Âu, thuộc đảng Bảo thủ của Anh – đảng ủng hộ Scotland ở lại Vương quốc Anh.

Thủ lĩnh ly khai Artur Mas hy vọng đa số người dân Catalonia sẽ ủng hộ tách khu vực này thành quốc gia độc lập với Tây Ban Nha và dùng đó làm sức ép buộc chính quyền của Thủ tướng Mariano Rajoy phải đàm phán.

Chính quyền Catalonia đã đệ đơn kiện chính quyền trung ương Tây Ban Nha lên tòa án quốc tế, trong khi một nhóm nhà hoạt động khác ở Madrid đáp lại bằng đơn khiếu nại đòi cảnh sát lập tức cho ngừng các cuộc bỏ phiếu.

Alex Quiroga, một giảng viên lịch sử Tây Ban Nha tại đại học Anh nhận định: “Chính phủ Tây Ban Nha thực sự thiển cận. Họ tiếp tục nói không trong khi đề nghị tòa án hiến pháp can thiệp không giúp ích gì. Rõ ràng chỉ có thông qua đàm phán mới giải quyết được vấn đề”.

Catalonia có 7,4 triệu dân, nằm ở đông bắc bán đảo Iberia. Catalonia có nền kinh tế lớn nhất trong số 17 khu tự trị của Tây Ban Nha. GDP hàng năm của khu vực này khoảng 193 tỷ euro, tương đương với của Phần Lan hay Scotland.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg