Thứ Hai | 07/05/2012 12:18

Hollande sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Pháp và phương Tây

Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Francois Hollande sẽ tiếp nối vai trò truyền thống của các nhà lãnh đạo Pháp: gây phiền phức cho các đồng minh.
Ông Hollande, người đã biến ông Nicolas Sarkozy thành cựu tổng thống cách đây vài giờ đồng hồ, tuyên bố sẽ tăng tốc độ rút quân đội Pháp khỏi Afghanistan, thắc mắc về hệ thống lãnh đạo của NATO và đối đầu với nước Đức trong các vấn đề liên quan đến chính sách giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Hollade còn tuyên bố sẽ dè dặt hơn với chủ trương xây dựng lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu.

Tất cả những phát ngôn đó của ông Hollande khiến chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược có trụ sở tại London, ông Francois Heisbourg nhận định rằng: : "Ông Hollande sẽ là một Tổng thống Pháp theo trường phái cổ điển: đồng minh với Mỹ, những không quá thân thiện như ông Sarkozy. Cổ điển hơn, do đó, cũng phức tạp hơn."

Tuy nhiên, cựu bộ trưởng ngoại giao Đảng Xã hội, ông Hubert Vedrine, lại cho rằng với tư cách là một ứng cử viên đối lập với ông Sarkozy, ưu tiên trong chính sách của ông Hollande là phải đáp ứng những nhu cầu trong nước. Giờ là khoảng thời gian cho các cuộc thảo luận và thỏa hiệp, ông Vedrine nói.

Quan hệ với Đức có thể là rào cản lớn nhất trong thời gian đầu của ông Hollande. Bà Merkel, lãnh đạo đối tác thương mại lớn nhất của Pháp, từng tuyên bố sẽ hỗ trợ ông Sarkozy chống lại chính sách kinh tế của ông Hollande, trong đó phản đối các điều luật thắt chặt ngân sách của châu Âu. Tuy nhiên, ông Hollande cho biết sẽ chủ trương các cuộc đàm phán với Đức và bà Merkel sẽ diễn ra một cách thân thiện.

Các nhà phân tích nhận xét, chương trình nghị sự của tân Tổng thống Hollande sẽ bị chi phối bởi chính sách đối ngoại trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Ông Hollande dự kiến sẽ có chuyến thăm Thủ tướng Đức Merkel sau khi nhậm chức vào tuần tới. Ngay sau đó, ông sẽ tham dự hội nghị thưởng đỉnh 8 nước tổ chức tại trại David, gần Washington, và hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago.

Nguồn Newsmakertoday/DVT


Sự kiện