Thứ Sáu | 06/07/2012 22:37

Hội nghị "Những người bạn Syria" ra tuyên bố chung

Tuyên bố kêu gọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt buộc Syria chấp thuận kế hoạch chuyển giao chính trị.
Tuyên bố kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, như một phần của sự chuyển giao chínhtrị ở quốc gia Trung Đông đang chìm trong khủng hoảng này. Hội nghị cũng nhất trí tăng cường viện trợ quy mô lớn cho phe đối lập Syria, trong đó có việc cungcấp phương tiện thông tin liên lạc.

Tuyên bố cũng cho biết Morocco sẽ đăng cai hội nghị "Những người bạn của Syria" kế tiếp, trong khiItalia tuyên bố sẵn sàng đăng cai hội nghị tiếp theo sau đó.

Hội nghị trên nhằm tìm kiếm một nghị quyết theo Chương 7 Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm cả đedọa trừng phạt và hành động ngoại giao phù hợp với Điều 41, vốn quy định rõ không cho phép đe dọahay sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, nếu các biện pháp thực hiện theo Điều 41 bao gồm cả trừng phạt không đem lại hiệu quả,Hội đồng Bảo an có thể đưa ra quyết định khác, chuyển sang Điều 42 cho phép sử dụng vũ lực để thựcthi nghị quyết của Liên hợp quốc.

Bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Xung đột trong ngày 6/7 đã làm ít nhất 29 ngườithiệt mạng và con số mới nhất này đã nâng tổng số người thiệt mạng vì bạo lực ở Syria trong haingày qua lên gần 130 người.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện