Thứ Tư | 10/04/2013 08:00

Hội nghị ngoại trưởng G8 khai mạc tại London

Nội chiến Syria và tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ là những nội dung chính tại hội nghị lần này.
Hôm nay 10/4, hội nghị 2 ngày của các ngoại trưởng thuộc 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu (G8) - bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Canada và Nga - đã chính thức khai mạc tại thủ đô London của Anh. Hội nghị lần này cũng có sự tham dự của các nhà lãnh đạo phe đối lập Liên minh quốc gia Syria.

Tại hội nghị, các bộ trưởng sẽ cùng nhau thảo luận một loạt các vấn đề nóng bỏng của quốc tế, đặc biệt là tình hình nội chiến ở Syria và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và ngoại trưởng Anh William Hague dự kiến sẽ có buổi hội đàm cùng nhau để bàn về nhu cầu nhân đạo khẩn cấp, cùng một bước đột phá về chính trị và ngoại giao dành cho Syria.

Cả Anh và Pháp cũng dự kiến sẽ đề xuất việc sửa đổi và dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Syria, nhằm hỗ trợ phe đối lập trong cuộc chiến với quân đội chính phủ trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngoại trưởng Anh và Pháp cũng muốn tăng áp lực buộc ông Assad phải ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập, thông qua việc tăng cường viện trợ vũ khí vào Syria.

Tuy nhiên, kế hoạch này dự kiến sẽ vấp phải sự phản đối của các nước G8 khác như Đức và Nga, do lo ngại vũ khí có thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo, làm lây lan xung đột đối với khu vực.

Bên cạnh Syria, các nước G8 cũng sẽ thảo luận về tình trạng căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng liên tục có những động thái khiêu khích, đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu đối với Mỹ và Hàn Quốc. Trước đó, hôm 9/4, Bình Nhưỡng kêu gọi những người nước ngoài ở Hàn Quốc nhanh chóng sơ tán khi chiến tranh chuẩn bị nổ ra.

Theo Reuters, các ngoại trưởng G8 đều đồng thuận lên án những hành động gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên theo đuổi con đường ngoại giao để làm dịu tình hình căng thẳng ở Đông Bắc Á.

Ngoại trưởng Anh Hague cho rằng, giống Iran, Triều Tiên có thể lựa chọn tham gia vào các cuộc đàm phán quốc tế hoặc phải đối mặt với lệnh trừng phạt quốc tế gia tăng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện