Thứ Năm | 05/09/2013 15:50

Hội nghị G20 "nóng" vấn đề Syria và Mỹ rút QE3

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới G20 nhóm họp hôm nay 5/9 tại Nga để thảo luận các vấn đề ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.
Hội nghị diễn ra tại St. Petersburg dưới sự chủ trì của tổng thống Nga Vladimir Putin. Chủ đề chính của hội nghị G20 lần này vẫn là các vấn đề kinh tế thế giới mà cụ thể là về chương trình nới lỏng tiền tệ của các nước phát triển như Mỹ và Nhật Bản.

Trước thềm cuộc họp, các nước đã lên tiếng cảnh báo về tác động tiêu cực của việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) rút dần gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3). Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao hối thúc Mỹ thận trọng xét đến tác động lan truyền của kế hoạch rút kích thích để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính cũng như đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Ấn Độ cũng bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Fed. Bộ trưởng chuyên trách các vấn đề kinh tế tại Bộ tài chính Ấn Độ, ông Arvind Mayaram nhấn mạnh: "Tôi cho rằng cần có một tuyên bố mạnh mẽ, thống nhất tại hội nghị G20 về lo ngại xung quanh ảnh hưởng lan truyền của việc Mỹ ngừng nới lỏng tiền tệ".

Ngoài vấn đề kinh tế - chủ đề truyền thống của hội nghị G20, căng thẳng chiến sự Syria được cho là sẽ trở thành chủ đề nóng trong các cuộc hội đàm bên lề hội nghị. Những diễn biến xung quanh việc Mỹ và các đồng minh phương Tây có thể sắp tấn công quân sự Syria khiến thị trường toàn cầu biến động mạnh thời gian gần đây.

Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho rằng, can thiệp quân sự vào Syria sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt do giá dầu tăng vọt. Ông ước tính, giá dầu cứ tăng 10 USD/thùng sẽ khiến GDP toàn cầu giảm 0,25%.

Nguồn Tổng hợp/Dân Việt


Sự kiện