Chủ Nhật | 15/04/2012 08:21

Hội đồng Bảo an thống nhất cử quan sát viên tới Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua 14/3 nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết cử quan sát viên tới Syria để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.
Hãng tin Ria Novosti ngày hôm nay 15/4 cho biết, bản dự thảo, với sự ủng hộ của tất cả thành viên trong Hội đồng, kêu gọi Chính phủ Syria cho phép 30 quan sát viên quốc tế tới nước này. Dự thảo cũng yêu cầu Syria tạo điều kiện cho các quan sát viên được tự do đi lại và các bên xung đột phải tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Cũng theo tài liệu của Hội đồng Bảo an, số lượng các quan sát viên có thể mở rộng lên 250 người.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin, hôm 13/4 cho biết Nga hoàn toàn ủng hộ nghị quyết trên.

Ông Churkin cũng cho biết bản dự thảo ban đầu được Nga và các thành viên khác thuộc Hội đồng Bảo an bổ sung những thay đổi quan trọng, nhằm làm tăng sự cân bằng cũng như tính đến các quyền lợi của Chính phủ Syria trong quá trình tiếp nhận nhiệm vụ giám sát trên lãnh thổ nước này.

Ông Churkin nhấn mạnh chính phủ và phe đối lập Syria cần hợp tác đầy đủ với các giám sát viên.

Việc cử các giám sát viên là một phần trong kế hoạch sáu điểm của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan và Liên đoàn Ả rập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

Lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực hôm thứ năm 12/4 tại Syria cũng là một trong những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc kết thúc các cuộc đụng độ đẫm máu giữa quân đội Chính phủ Syria và phe đối lập trong suốt hơn một năm qua.

Nguồn Rian Novosti/DVT


Sự kiện