Thứ Bảy | 19/07/2014 06:55

Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên bố về vụ rơi máy bay MH17

Tuyên bố kêu gọi tiến hành “một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, triệt để và độc lập” về vụ chuyến bay MH17.
Tại cuộc họp khẩn cấp diễn ra hôm qua 18/7, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí lên án vụ bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia ở miền đông Ukraine. HĐBA cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và độc lập về vụ việc này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Samantha Power, phát biểu tại cuộc họp rằng bằng chứng cho thấy máy bay đã bị bắn rơi. “Chúng tôi cho rằng máy bay MH17 mang theo 298 người từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không loại SA-11 từ khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine”, đại sứ Powers nói.

Thực tế, phe ly khai thân Nga ở khu vực miền đông Ukraine đã nhận trách nhiệm nhiều vụ bắn rơi máy bay quân sự Ukraine, trong đó có máy bay chuyên dụng của quân chính phủ Ukraine khiến 49 người thiệt mạng hồi tháng 6 và một máy bay vận chuyển hàng hóa quân sự, một chiến đấu cơ trong tuần này.

Quan chức của Mỹ cũng cho rằng, việc vận hành SA-11 hết sức phức tạp do đó nhiều khả năng lực lượng ly khai ở Ukraine có sự hỗ trợ đằng sau và không loại trừ khả năng đó là chuyên gia của Nga.
Về phía Nga, đại diện tại LHQ, ông Vitaly Churkin, nhất trí quan điểm về sự cần thiết phải tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay thảm khốc MH17 tuy nhiên cũng nhấn mạnh không nên vội vàng đánh giá.

Ông Churkin không đề cập đến lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và liệu rằng họ có đứng sau tai nạn của MH17 hay không, trong khi đó, quy trách nhiệm cho giới chức Ukraine về sự an toàn ở không phận ở đất nước mình. Ông cũng nhấn mạnh, việc Mỹ và các nước phương Tây đổ lỗi cho nhau sẽ càng đẩy căng thẳng Ukraine leo thang.

Đại diện các nước có nạn nhân trên chiếc máy bay MH17 gồm Australia, Hà Lan đồng loạt kêu gọi HĐBA thông qua một nghị quyết cho phép tiếp cận không giới hạn hiện trường vụ tai nạn và tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, độc lập.

Theo cập nhật mới nhất, số người Hà Lan có mặt trên chuyến bay của MH17 lên tới 189 người, trong khi đó, Malaysia 44 người, Australia 27 người, Indonesia 12 người, Anh 9 người, Đức 4 người, Bỉ 4 người, Philippines 3 người, Canada 1 người, New Zealand 1 người và có 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch. Trong số 4 người chưa rõ quốc tịch, theo nguồn tin của AP có 3 người Việt Nam.

Nguồn Theo DVO/Star Online


Sự kiện