Thứ Năm | 12/09/2013 15:31

Hội đồng bảo an bất đồng về Syria, Mỹ cấp vũ khí sát thương cho phe đối lập

Trong khi nhiều nước ủng hộ sáng kiến giải pháp hòa bình cho Syria, đến nay, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Kết thúc phiên họp ngày 11/9, năm quốc gia thành viên thường trực Hội đồng bảo an vẫn không đạt được thỏa thuận nào về việc tìm kiếm giải pháp cho nội chiến Syria.

Trong khi các nước như Anh, Pháp hối thúc thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt chính quyền Syria do sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 21/8 vừa qua, Nga tiếp tục phản đối gây sức ép với chính quyền tổng thống Bashar al-Assad. Dự kiến, ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga sẽ nhóm họp vào ngày mai tại Geneva để bàn về tình hình Syria.

Trong một diễn biến liên quan khác, tờ Washington Post dẫn nguồn tin thân cận với giới quan chức Mỹ và đại diện phe đối lập Syria cho biết, Cơ quan tình báo Mỹ đã bắt đầu chuyển vũ khí sát thương viện trợ phe đối lập Syria, trong đó có cả xe cơ giới, thiết bị thông tin liên lạc và y tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó tuyên bố ủng hộ sáng kiến giải quyết tình hình Syria bằng giải pháp chính trị, qua đó, yêu cầu chính quyền Syria giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học để tránh bị tấn công quân sự. Tuy nhiên, ông vẫn để ngỏ khả năng can thiệp quân sự nếu giải pháp chính trị không hiệu quả.

Trong khi Mỹ cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, Nga vừa bàn giao cho Hội đồng Bảo an những bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học ở Syria là do phe đối lập sử dụng, đại sứ Nga tại Lebanon Aleksandr Zasypkin phát biểu trên chương trình trực tuyến của kênh truyền hình Lebanon Al-Mayadin cho biết.

Nguồn Tổng hợp/Dân Việt


Sự kiện