Thứ Năm | 01/11/2012 20:56

Hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 10 tăng trưởng chậm nhất 3 năm

Tốc độ tăng trưởng sản xuất tháng 10 chậm nhất 3 năm và có thể trở thành lực cản đối với tăng trưởng chung của kinh tế Mỹ, hãng Markit cho biết.
Công ty nghiên cứu tài chính Markit hôm nay cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) lĩnh vực sản xuất của Mỹ giảm từ 51,1 điểm trong tháng 9 còn 51 điểm trong tháng 10. Số điểm này cũng thấp hơn ước tính sơ bộ 51,3 điểm trước đó.

Chỉ số PMI sản xuất trong tháng 10 cũng là số điểm thấp nhất của ngành sản xuất Mỹ kể từ tháng 9/2009, mặc dù số điểm trên 50 cho thấy hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang mở rộng.

Cũng theo báo cáo, sản lượng sản xuất Mỹ tháng 10 cũng tăng trưởng với tốc độ gần chậm nhất 3 năm, trong khi số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh khó khăn kinh tế ở châu Âu và châu Âu gây ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu đối với hàng hóa Mỹ.

Theo chuyên gia kinh tế cao cấp tại Markit, cuộc khảo sát cho thấy khu vực sản xuất Mỹ bắt đầu bước vào quý cuối cùng của năm với một nền tảng khá yếu, và nó sẽ tiếp tục là lực cản kéo lùi sức tăng trưởng của nền kinh tế nói chung.

Ông cũng cho biết các thị trường xuất khẩu chính là điểm yếu của ngành sản xuất Mỹ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết áp lực cạnh tranh giá cả từ thị trường châu Á cũng gây không ít khó khăn cho hàng hóa Mỹ.

Mặt khác, tăng trưởng chậm hơn tại Trung Quốc cùng nhiều nơi khác ở châu Á đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành sản xuất Mỹ, chưa kể cuộc suy thoái đang hoành hành tại khu vực đồng euro (eurozone).

Trong quý III, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhẹ với tốc độ 2%, sau khi tăng trưởng 1,3% trong quý trước đó. Dự kiến, kinh tế Mỹ sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện