Thứ Hai | 26/03/2012 17:12

Hoạt động M&A trên toàn cầu giảm mạnh

Khối lượng giao dịch M&A toàn cầu trong quý I/2012 đã giảm 24% so với quý cuối cùng của năm 2011 và thấp hơn 26% so với cùng kì năm ngoái.
Tính rủi ro bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ công cùng với một nền kinh tế yếu đã tác động không nhỏ vào tình hình các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) trên toàn cầu khi khối lượng giao dịch đã giảm 24% trong quý I/2012 so với quý cuối cùng của năm 2011 và giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.

Theo số liệu từ Ernst & Young M&A Tracker, giá trị các hợp đồng M&A trên toàn cầu đã giảm 13% so với quý IV/2011. Ernst & Young cũng nhận định tổng giá trị các giao dịch giảm nhẹ hơn so với khối lượng cho thấy một mức tăng tương đối trong giá trị giao dịch trung bình của mỗi thương vụ trong quý vừa qua.

Dave Murray, trưởng bộ phận dịch vụ tư vấn giao dịch tại Ernst & Young, cho biết: "Sự không chắc chắn của thị trường vào cuối năm ngoái rõ ràng đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch M&A trong quý đầu tiên của năm 2012. Tuy nhiên, một mức tăng nhẹ trong giá trị trung bình các giao dịch cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư đang dần phục hồi khi họ sẵn sàng thúc đẩy những thương vụ có giá trị lớn hơn”.

Cũng theo số liệu công bố của Ernst & Young, tỷ lệ các giao dịch được tài trợ hoàn toàn bằng vốn tự có cũng đã giảm xuống 55% trong quý vừa qua.

Nhận định về xu hướng này, Murray cho biết: "Đối với các doanh nghiệp mạnh, với vốn đã có chi phí vay nợ thấp cùng những cải thiện trong thị trường cổ phiếu đã giúp họ chuyển hướng huy động vốn từ việc sử dụng cả núi tiền mặt tự có sang các nguồn tài trợ từ bên ngoài. Điều này phản ánh một sự tự tin ngày càng tăng về khả năng tiếp cận thị trường vốn cho các giao dịch".

Quý vừa qua, chỉ có hai khu vực công bố mức tăng trong cả giá trị và khối lượng các thương vụ là Trung Đông và Bắc Phi.

Trong một báo cáo thị trường tuần trước, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs nhận định, sự kết hợp giữa số dư tiền mặt dồi dào, niềm tin của các nhà đầu tư được cải thiện cùng tỷ lệ lãi suất thấp và sự chậm lại trong tăng trưởng của những nước lớn sẽ tạo nên một xu hướng gia tăng các giao dịch M&A trong năm nay.

Nguồn CafeF/TTVN


Sự kiện