Thứ Tư | 18/07/2012 11:08

Hoàng gia Tây Ban Nha cũng phải thắt lưng buộc bụng

Trợ cấp dành cho Vua và Thái tử Tây Ban Nha cũng là đối tượng bị cắt giảm trong một loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ.
Theo giới truyền thông Tây Ban Nha, trợ cấp dành cho Hoàng gia chiếm một phần không nhỏ trong ngân sách chính phủ, do đó Mandrid quyết định đưa số tiền này vào danh mục các khoản chi tiêu cần được cắt giảm nhằm kiểm soát thâm hụt ngân sách và chi phí đi vay ngày càng tăng.

Theo quyết định này, mức lương của Vua Juan Carlos và Thái tử Felipe sẽ giảm khoảng 7%, tương ứng xuống còn 272.000 euro và 131.000 euro - phù hợp với chương trình thắt lưng buộc bụng mới của Chính phủ Tây Ban Nha.

Trước đó, ngày 11/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy công bố gói biện pháp thắt lưng buộc bụng lên tới 65 tỷ euro (80 tỷ USD), nhằm kéo hệ thống ngân hàng nước này ra khỏi bờ vực sụp đổ.

Gói biện pháp bao gồm các kế hoạch cắt giảm chi tiêu và nhiều biện pháp khác, trong đó đáng chú ý là việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), giúp mang lại 65 tỷ euro từ nay đến cuối năm 2014.

Ngay sau công bố cắt giảm ngân sách, bao loạn và biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Mandrid của Tây Ban Nha, khiến hơn 70 người bị thương.

Nguồn Independent/DVT


Sự kiện