Thứ Hai | 02/09/2013 19:29

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động tại Myanmar

Hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường lao động tại Myanmar ngày càng hoàn thiện với Luật Phát triển Kĩ năng và Lao động chính thức có hiệu lực từ 30/8.

Theo tuyên bố ngày 31/8 của Tổng thống Myanmar U Thein Sein, Luật Phát triển Kĩ năng và Lao động đã chính thức bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 30/8 vừa qua.

Luật Phát triển Kĩ năng và Lao động ra đời nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, phát triển năng lực và tính kỉ luật của người lao động.

Bộ luật mới ra đời cũng bao gồm việc tiến hành đào tạo người lao động một cách có hệ thống và kỹ thuật, bằng cách gửi lao động tham gia vào các khóa đào tạo ở nước ngoài để nâng cao kĩ năng làm việc.

Bên cạnh đó, bộ luật còn cho phép sử dụng lao động là thanh niên trên 16 tuổi để học nghề và theo các khóa đào tạo phù hợp với luật lệ và quy tắc của Hiệp hội Phát triển kĩ năng.

Trong khi đó, Cơ quan Tiêu chuẩn Kĩ năng Quốc gia Myanmar (NSSA) đã được thành lập nhằm cung cấp các khóa học đào tạo kĩ năng, hướng đến việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động trong khu vực ASEAN năm 2015.

Trước đó, vào tháng 3/2012, Luật Tổ chức Lao động đã được ban hành theo khuyến nghị và phù hợp với quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), nhằm tăng cường năng suất lao động cũng như xây dựng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa công nhân và chủ doanh nghiệp.

Đồng thời, Myanmar và ILO đã đạt được thỏa thuận vào tháng 2/2007 về việc thành lập một cơ chế khiếu nại cho các nạn nhân của lao động cưỡng bức. Được cụ thể hóa bằng Luật Giải quyết Tranh chấp Lao động, đã được phê duyệt vào tháng 3/2012, nhằm bảo đảm quyền lợi của công nhân, môi trường lao động an toàn và giải quyết các tranh chấp đúng luật, kịp thời và công bằng giữa người làm thuê và chủ doanh nghiệp.

Hai bộ luật trên kết hợp cùng Luật Tiền lương tối thiểu và Luật Phát triển Kỹ năng và Lao động lần này sẽ góp phần hoàn chỉnh khung pháp lý để kiến tạo nên một thị trường lao động Myanmar giàu sức cạnh tranh, lành mạnh và đảm bảo hài hòa lợi ích cũng như trách nhiệm giữa các bên: người lao động, chủ doanh nhiệp và cơ quan kiểm soát nhà nước.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện