Thứ Hai | 04/08/2014 07:09

Hoán đổi 1 tỷ USD trái phiếu vỡ nợ của Argentina

ISDA đã ra quyết định trên sau khi nhận định việc không thanh toán trước hạn chót của Argentina là một "sự kiện tín dụng".
Ngày 1/8, Hiệp hội Quốc tế về hoán đổi và các sản phẩm phái sinh (ISDA) đã khẳng định sự vỡ nợ của Argentina là một "sự kiện tín dụng" đối với các nhà đầu tư. Vì vậy, ủy ban ra quyết định của ISDA cũng tuyên bố cho phép các nhà đầu tư thực hiện hoán đổi trái phiếu đã vỡ nợ của Argentina lấy các trái phiếu mới để được nhận thanh toán.

Theo ISDA, tổng giá trị các hợp đồng hoán đổi trái phiếu vỡ nợ trên lên đến 1 tỷ USD.

ISDA đã đưa ra quyết định trên sau khi ngân hàng UBS của Thụy Sĩ đặt ra vấn đề khi chính phủ Argentina đã không thanh toán 539 triệu USD tiền lãi cho các trái chủ khi hạn chót 30/7 qua đi.

Trong một tuyên bố ISDA cho biết, quá trình hoán đổi trái phiếu sẽ được thực hiện trong một phiên đấu giá do 2 tập đoàn Markit và Creditex điều hành. Tại buổi đấu giá, các trái phiếu vỡ nợ sẽ được định giá và sau đó, những người soạn hợp đồng sẽ trả cho người đang nắm giữ trái phiếu các chứng khoán có mệnh giá thấp hơn hoặc số tiền mặt tương đương để đổi lấy các trái phiếu vỡ nợ theo đúng mệnh giá.

Quá trình hoán đổi trái phiếu thực chất là loại bảo hiểm trước khả năng mất thanh toán thực sự của Argentina đối với các trái phiếu đã trễ hạn thanh toán vào ngày 30/7. Những người nắm giữ trái phiếu tham gia hoán đổi sẽ phải chấp nhận một mệnh giá thấp hơn để được thanh toán.

Trước đó vào ngày 2/8, thẩm phán Thomas Griesa đã phát biểu tại một buổi điều trần về vụ việc của Argentina rằng, Buenos Aires và các quỹ đầu tư nên tiếp tục đàm phán mặc dù việc vỡ nợ của Argentina đã xảy ra từ 3 ngày trước đó. Thẩm phán Griesa cũng từ chối yêu cầu thay thế một trung gian hòa giải mới của Argentina trong vụ việc này.

Chỉ số chứng khoán Merval của Argentina đã đảo ngược đà giảm trong ngày trước đó và tăng 1,7% trong phiên giao dịch ngày 1/8.

Ủy ban ra quyết định của ISDA được thành lập năm 2009 và đưa ra quyết định bắt buộc cho thị trường về việc các hợp đồng có được phép hoán đổi hay không. Ủy ban có 15 thành viên, bao gồm cả những đại diện của Bank of America, Elliott, Morgan Stanley và JPMorgan.

Theo Depository Trust & Clearing, tính đến ngày 25/6 ISDA sở hữu 2.652 hợp đồng có giá trị 1 tỷ USD trái phiếu chính phủ Argentina, so với khoảng 3 tỷ USD trái phiếu chính phủ Hy Lạp đã được tái cấu trúc năm 2012 và 20 tỷ USD trái phiếu chính phủ Italia vừa được hoán đổi trong tuần trước.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg, Financial Times


Sự kiện