Thứ Năm | 19/12/2013 20:07

Hoa Kỳ xác nhận nhà ngoại giao nữ đã bị khám toàn thân

Công tố viên nói nhà ngoại giao nữ ẤnĐộ đã được hưởng mọi ưu đãi có thể khi bị bắt, đánh dấu hỏi với sự thông cảm nhầm chỗ dành cho bịcan.

Công tố viên quận Manhattan, Mỹ nói nhà ngoại giao nữ Ấn Độ đã được hưởng mọi ưu đãi có thể khi bị bắt giữ. Việc một cán bộ nữ bị khámngười sau khi bắt giữ vì tội trả lương thấp cho bảo mẫu đã làm căng thẳng quanhệ Ấn Độ - Hoa Kỳ.

Công tố viên Preet Bharara của quận Manhattan Mỹ đã chuẩn bịmột thông cáo dài bất thường để làm rõ các thông tin sai trái quanh vụ bắt giữ.Ông hỏi tại sao lại có nhiều thông cảm dành cho Khobragade hơn là cho người đượccoi là nạn nhân của vụ này.

“Cô Khobragade được tạo điều kiện ưu đãi vượt quá mức nhữngngười bị bắt khác được hưởng, dù là công dân Mỹ,” Bharara nói. Ông công nhận làcô Khobragade đã bị “khám đầy đủ” bởi một cảnh sát nữ sau khi bị bắt. “Đây làthủ tục cơ bản cho mỗi người bị bắt, dù giàu hay nghèo, người Mỹ hay ngoại quốc,”ông Bharara nói. Ông sinh ra ở Ấn Độ, lớn lên ở New Jersey Mỹ, và thành danh “Cảnhsát trưởng phố Wall” sau khi truy tố các vụ giao dịch nội gián.


Phát ngôn viên của Lực lượng Cảnh sát Hoa Kỳ nói Khobragadekhông bị khám chỗ kín nhưng có bị khám toàn thân, theo nguyên tắc hoạt động củacơ quan.

Ông Bhrarara bác bỏ tin cho hay cô Khobragade bị bắt giữ trướcmặt con cái ở trường. “Các sĩ quan đã bắt giữ cô theo lối kín đáo nhất có thể,và không giống các bị can khác, cô Khobragade không bị còng tay.” Các sĩ quanđã cho phép cô gọi điện thoại liên lạc, bao gồm cả việc thu xếp có người trôngtrẻ, và mang cho cô cà phê.

Cô Khobragade đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh250.000 USD và nộp tòa hộ chiếu của mình.

Sự thông cảm nhầm chỗ

Công tố viên Bharara nói Khorabragade rõ ràng cố tình lẩntránh luật Hoa Kỳ chống khai thác bóc lột nhân viên giúp việc trong nhà của cácquan chức ngoại giao và công sứ.

“Ta phải tự hỏi tại sao lại có quá nhiều thịnh nộ và thông cảmcho người Ấn này bị buộc tội phạm pháp, và quá ít bất bình về hành vi được cholà sai trái với nạn nhân và gia đình người Ấn kia?”


Cô bảo mẫu Sangeeta Richard và gia đình đã được sang Mỹ saukhi có tin pháp luật Ấn Độ “cố bịt miệng, và bắt cô trở về nước," theo ông Bharara.

Tòa đại sứ Ấn Độ ở Washington buộc tội cô Richard đã tống tiềnchủ để được thay đổi hộ chiếu và visa cho phép làm việc nơi khác. Còn nữa, côRichard cũng bị buộc tội trộm tiền mặt, một điện thoại di động và tài liệu củacô Khobragade.

Hành vi phạm tội làgì?

Cô Khobragade đã khai sai trong đơn xin nhập cảnh của bảo mẫuRichard là sẽ được trả 9,75USD/giờ, phù hợp với mức lương tối thiểu của luậtHoa Kỳ.

Hai bên đã thỏa thuận riêng là cô bảo mẫu sẽ chỉ được trả mộtphần ba con số đó, theo thông báo của ông Bharara.

Một bộ trưởng của Ấn Độ, ông Shashi Tharoor, cho rằng bất hợplý khi muốn các nhà ngoại giao từ các nước đang phát triển trả mức lương tốithiểu của Mỹ cho nhân viên giúp việc khi chính họ chưa kiếm được số đó.

Phản ứng bột phát củaẤn Độ


Cô Khobragade viết email cho đồng nghiệp nói về việc “liên tiếpcòng tay, lột trần, khám cửa mình,” và bị giữ trong phòng giam cùng với các tộiphạm vặt khác dù đã “liên tục nhấn mạnh về quyền miễn trừ ngoại giao”.

Người Ấn đã nổi cơn thịnh nộ với hành vi đối xử mà họ cho làhạ nhục với một quan chức ngoại giao cao cấp của mình. Hôm thứ ba họ đã cho kéobỏ hàng rào bê tông an ninh bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, một biện phápphòng thủ chống đánh bom cảm tử. Đây được coi là một hành động trả đũa khôngchính thức.

Chính phủ Ấn đã chỉ định cô Khobragade làm cho phái đoàn thườngtrực nước này ở Liên Hợp Quốc. Với vai trò mới này cô sẽ có quyền miễn trừ ngoạigiao ngược về trước. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải phê duyệt các yêu cầuchuyển vị trí làm việc từ tòa công sứ sang phái đoàn Liên hợp quốc. Hiện tạichưa có yêu cầu nào như vậy gửi lên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói chính phủMỹ đã thông báo cho Ấn Độ biết về cáo buộc chống cô Khobragade từ tháng Chín.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Khurshid nói điều tra xem điều kiệnlàm việc của người Ấn trong các tòa công sứ của Mỹ có sai trái không. Hàng nhậpkhẩu miễn thuế gồm đồ uống có cồn và thức ăn cho nhân viên ngoại giao cũng sẽ bịtạm ngưng.

Vấn đề nhạy cảm

Vụ việc Khobragade chỉ là mới nhất trong chuỗi các tin giớithượng lưu Ấn Độ bóc lột người lao động Ấn, cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

Một quan chức khác ở tòa công sứ New York, cùng chỗ côKhobragade làm việc, đã bị phạt khoảng 1,5triệu USD năm 2012 vì dùng hầu gái làm lao động ép buộc. Tháng trước vợ của mộtnghị sĩ bị truy nã ở Delhi vì cáo buộc đã đánh chết hầu gái .

Người Mỹ cố xoa dịu

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thảo luận với Cố vấn An ninh Quốc giaShivshankar Menon đã bày tỏ sự hối tiếc về trường hợp này và lo ngại nó có thểlàm tổn hại quan hệ hai nước.

“Bày tỏ sự hối tiếc” trong ngôn ngữ ngoại giao là hành độngchỉ dưới việc “xin lỗi chính thức”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói chính quyền đang xemxét kỹ vụ án để đảm bảo mọi thủ tục tiêu chuẩn đã được tuân theo và mọi cơ hộiưu đãi đã được thực hiện”.

Nhà Trắng cũng truyền đạt với quan chức Ấn Độ hy vọng nướcnày sẽ “tuân thủ mọi nghĩa vụ” với an ninh và an toàn của nhân viên ngoại giaoMỹ ở Ấn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện