Thứ Ba | 14/01/2014 11:07

Hoa Kỳ thúc giục đối thoại chính trị Thái Lan

Hoa Kỳ thúc giục đồng minh Thái Lan tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết bất đồng sâu sắc và hoan nghênh sự kiềm chế của chính phủ.

Hoa Kỳ thúc giục đồng minh Thái Lan tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết bất đồng sâu sắc và hoan nghênh sự kiềm chế của chính phủ với các cuộc biểu tình lớn.

Hoa Kỳ “thúc giục các bên rũ bỏ bạo lực, thực hiện kiềm chếvà tôn trọng luật pháp,” theo lời bà Marie Harf phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ.

“Chúng tôi hoan nghênh sự kiềm chế của chính quyền nhà nướcThái Lan trong vấn đề này từ trước tới nay.”

Bà Harf nói quan chức Mỹ đang làm việc với “tất cả” các nhânvật để “khuyến khích đối thoại và chuyển giao dân chủ hòa bình.”

Hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường ở Bangkok để thúcép thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra từ chức dọn đường cho một “hội đồngnhân dân” không qua bầu cử. Hội đồng này sẽ giám sát các cải tổ để kiềm chế uythế chính trị thống lĩnh bởi gia tộc tỉ phú nhà bà Shinawatra.


Cuộc mâu thuẫn nội bộ này là tồi tệ nhất tính từ 2010 tớinay. Năm đó hơn 90 người đã chết trên phố sau xung đột giữa binh lính và ngườibiểu tình ủng hộ anh bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị phế truất.

Thái Lan là đồng minh Hoa Kỳ lâu đời nhất ở châu Á, với hiệpđịnh giữa Washington và vương quốc Siêm có từ 1833.

Nhưng gần đây những nỗ lực ngoại giao Mỹ nhằm tới giải tỏatính phân rẽ chính trị của Thái Lan không được hoàn toàn chào đón. Chính phủThái năm 2010 đã khiếu nại chuyện pháiviên Hoa Kỳ gặp các nhân vật chính trị phe thân Thaksin.

Nguồn AFP


Sự kiện