Thứ Tư | 08/01/2014 19:39

Hoa Kỳ gửi tăng và thiết giáp tới Hàn Quốc

Hoa Kỳ sẽ gửi 800 quân xe tăng và thiết giáp tới Hàn Quốc để củng cố lực lượng, đề phòng biến cố, theo lời Lầu Năm Góc hôm 7/1/2014.

Hoa Kỳ sẽ gửi 800 quân xe tăng và thiết giáp tới Hàn Quốc đểcủng cố lực lượng, đề phòng biến cố, theo lời Lầu Năm Góc hôm 7/1/2014.

Đơn vị chuyển đến Hàn Quốc là Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Kỵbinh 12 gồm có 40 tăng Abrams M1 và 40 xe thiết giáp chiến đấu Bradley.

Hiện nay ở Hàn Quốc có 28.500 quân Hoa Kỳ đóng quân bên cạnhlực lượng chính quy Hàn là 640.000 người. Trong thời bình hai bên có bộ chỉ huychiến thuật riêng rẽ, quân ai nấy chỉ đạo. Nếu chiến tranh nổ ra, chỉ huy quânđội Mỹ sẽ điều khiển cả hai cánh quân Mỹ và Hàn Quốc, theo hiệp định Hoa Kỳ-HànQuốc.

Về lý thuyết thì Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiếntranh với Triều Tiên, khi thỏa thuận đình chiến đã bị Triều Tiên đơn phươngtuyên bố phá bỏ hồi tháng 3/2013.

Mới đây Triều Tiên diễn ra thanh trừng nội bộ, với việc cựunhân vật số 2 của Triều Tiên ông Jang Song-thaek bị tử hình cùng các cộng sự thân cận. Lực lượngtình báo Hàn Quốc dự đoán sắp tới Triều Tiên sẽ có thể thực hiện gây hấn vàkhiêu khích nhằm đánh lạc hướng bất ổn trong nước.

Tập trận chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ hồi tháng 4/2013
Tập trận chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ hồi tháng 4/2013

Hoạt động chuyển quân của Hoa Kỳ này dường như đánh dấu mốibận tâm của Washington về khả năng xung đột nổ ra, mặc dù Lầu Năm Góc nói đâylà hoạt động dự kiến từ lâu của việc chuyển trục về châu Á-Thái Bình Dương.

Theo kế hoạch lực lượng mới sẽ đóng ở Hàn Quốc 9 tháng nhưngsẽ để lại khí tài quân sự cho quân thay thế khi chuyển về Mỹ.

Việc tăng cường quân này diễn ra một ngày sau thảo luận giữaquan chức hai nước tại Lầu Năm Góc. Chủ tọa là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ChuckHagel với người đứng đầu đoàn Hàn Quốc là Ngoại trưởng Yun Byung-se.

Nguồn AFP


Sự kiện