Thứ Ba | 07/01/2014 16:49

Hoa Kỳ cố giữ vị trí trung lập trong vụ đền Yasukuni

Chính phủ Hoa Kỳ đang cố giữ vị trí trung lập về mâu thuẫn ngoại giao Đông Bắc Á hiện nay xoay quanh chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật Bản.

Vì lợi ích của tất cả các nước trong khu vực, khác biệt nênđược giải quyết qua đối thoại. Với những chủ đề nhạy cảm giữa 3 nước Hàn Quốc,Trung Quốc và Nhật Bản, tiến tới tương lai là điều quan trọng.

Đây là thông điệp do Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf phát biểuvới báo giới hôm 6/1/2014 về các chủ đề hiện nay. Một câu hỏi lớn đặt ra vềthông điệp của Ngoại trưởng John Kerry đối với chuyến thăm đền của ông Abe trướcthềm hội nghị bộ trưởng hai nước Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Các nhà ngoại giao cấp cao của cả hai nước dự kiến sẽ thảoluận rộng rãi nhiều chủ đề, trong đó có chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướngAbe.


Còn việc cựu siêu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman thăm TriềuTiên, cô Harf nhấn mạnh “Rodman không phải là đại diện của chính phủ Mỹ trongchuyến đi Triều Tiên.” Rodman đã hạ cánh xuống Bình Nhưỡng hôm thứ hai 6/1/2014cùng một đội cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, đúng ngày sinh nhật nhà lãnh đạoKim Jong-un. Đây là chuyến thăm Triều Tiên thứ tư của Rodman.

Cô Marie Harf nói chính phủ Hoa Kỳ không giữ liên lạc vớiRodman trong chuyến đi này và nhắc mọi người nhớ về thông điệp du lịch cảnh báocông dân Mỹ không nên thăm Triều Tiên

Nguồn KBS


Sự kiện