Chủ Nhật | 28/10/2012 15:50

Hitachi đàm phán dự án điện hạt nhân trị giá 50 tỷ yên

Điện hạt nhân sẽ được rút khỏi các dự án của Đức từ năm 2020 nên Hitachi đang đàm phán để mua lại dự án từ đối tác Đức.

Hitachi, nhà sản xuất điện công nghiệp lớn nhất Nhật Bản, đang tiến gần hơn tới thương vụ mua lại dự án điện hạt nhân mới xây Horizontại Anh với trị giá khoảng hơn 50 tỷ yên (628.46 triệu USD).

Hai doanh nghiệp Đức E.ON AG và RWE AG dự đã rao bán dự án có công suất 6 gigawatts này từ tháng 3 khi Đức quyết định rút khỏi các dự án năng lượng hạt nhân và hai công ty cũng đang ngập trong nợ. Hai công ty này đang nợ tổng cộng 75 tỷ euro (khoảng 97 tỷ USD) và phải trả nợ 250 triệu euro (khoảng 323 triệu USD) hàng tháng.

Hitachi dự định tổ chức một cuộc gặp của những người lãnh đạo vào thứ ba tới để phê chuẩn thương vụ cũng như đưa ra thông báo chính thức trong cùng ngày, nhật báo Asahi và Kyodo cho biết.

Nhật báo Mainichi còn cho biết thêm, ngoài việc xây dựng các đơn vị hạt nhân, Hitachi còn mong muốn giành thêm hợp đồng vận hành và bảo trì lò phản ứng trong vòng 40 năm.

Tuy nhiên, phía Hitachi cũng như E.ON và Horizon chưa có bình luận gì. Trong khi đó RWE cho biết họ đang ở trong những bước cuối và sẽ cho biết thêm những ngày tới.

Trong dự án này, Hitachi cùng công ty liên kết SNC-Lavalin sẽ phải đấu giá cạnh tranh với công ty con của Toshiba là Westinghouse để mua lại dự án Horizon. Trước đó, vào đầu tháng 10, công ty Areva của Pháp đã phải rời bỏ cuộc đua, dù đã kết hợp với công ty năng lượng hạt nhân Quảng Đông (Trung Quốc)

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện