Thứ Hai | 10/09/2012 20:05

Hillary Clinton: Mỹ sẽ giúp phe đối lập Syria lật đổ tổng thống Assad

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã bác đề xuất của Nga về Syria và cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ phe đối lập Syria lật đổ chế độ của tổng thống Bashar al-Assad.
Phát biểu tại lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở thành phố cảng Vladivostok của Nga, ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ "hợp tác với những quốc gia có cùng quan điểm để hỗ trợ phe đối lập Syria lật đổ chế độ tổng thống Assad, đồng thời sẽ giúp Syria chuyển bị cho một tương lai dân chủ và phát triển dựa vào nội lực của mình".

Đồng thời, ngoại trưởng Clinton cũng đã bác đề xuất của Nga kêu gọi Liên Hợp Quốc chấp thuận lệnh ngừng bắn và chuyển đổi chính trị tại Syria. Lý do mà bà Clinton đưa ra là nghị quyết hòa bình không kèm theo lệnh trừng phạt mà Nga đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an diễn ra vào tháng 6 ở Geneva sẽ không được chính phủ tổng thống Assad thực hiện.

Bà Clinton cũng đề cập đến bất đồng giữa Washington và Matxcơva về vấn đề Syria, đồng minh thân cận của Nga. "Tôi sẽ tiếp tục hội đàm với ngoại trưởng Lavrov về đưa đề xuất thực hiện kế hoạch chuyển tiếp ở Syria mà chúng tôi đã nhất trí tại Geneva vào đầu mùa hè này vào nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Nhưng như tôi đã nhấn mạnh, nghị quyết này chỉ có hiệu lực nếu nó bao gồm cả những biện pháp trừng phạt khi Syria không tuân thủ", bà Clinton nói thêm.

Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách giải quyết vấn đề Syria. Không những thế, những chuyến ngoại giao con thoi của nhiều nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về vấn đề Syria khiến dư luận lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này sẽ diễn tiến theo chiều hướng phức tạp hơn.

Trong một diễn biến liên quan, ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom tại Syria trong ngày hôm qua 9/9.

Ngoài hai vụ đánh bom trên, đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn tiếp diễn cùng ngày tại rất nhiều điểm nóng ở Syria, đặc biệt là ở các quận Tadamun, Yalda và Hajar al-Aswad của thủ đô Damascus.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết có ít nhất 90 người thiệt mạng trên khắp Syria trong ngày 9/9, trong khi đó Ủy ban điều phối địa phương (LCC) nói rằng con số tử vong là 160.

Nguồn BBC/Khampha


Sự kiện