Thứ Sáu | 20/07/2012 14:12

Heineken muốn mua toàn bộ hãng sản xuất bia Tiger

Heineken hiện đang nỗ lực tăng cường thị phần ở các thị trường mới nổi thông qua các vụ thâu tóm.
Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ ba lớn thế giới hôm nay 20/7 đã chi 7,5 tỷ đô la Singapore (6 tỷ USD) để thâu tóm hãng sản xuất bia Tiger trụ sở tại Singapore. Động thái này là nỗ lực nhằm ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của công ty Thai Beverage dưới quyền kiểm soát của một nhà tỷ phú Thái Lan tại các thị trường mới nổi.

Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Heineken kể từ khi hãng này chào mua bộ phận sản xuất bia của Fomento Economico Mexicano (còn gọi là Femsa) - công ty đóng chai cho hãng Coca-Cola - với giá 7,4 tỷ USD vào năm 2010.

Heineken hiện nắm giữ 41,9% cổ phần trong Asia Pacific Breweries (APB) - chủ sở hữu hãng bia Tiger nằm trong tay hãng Fraser & Neave (F&N), trong đó có 9,5% cổ phần trực tiếp và 32,4% cổ phần gián tiếp thông qua liên doanh với F&N.

Heineken trả 50 đô la Singapore (40 USD)/1 cổ phiếu để mua 40% số cổ phần còn lại của APB. Như vậy, sau thương vụ này, Heineken sẽ nắm giữ tới 82% cổ phần của APB.

Động thái này của Heineken diễn ra sau khi nhà sản xuất bia Thai Beverage, thuộc sở hữu của nhà tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanaphakdi đầu tuần này đã ký thỏa thuận với 3 cổ đông nhằm mua lại 22% cổ phần của F&N với giá 2,8 tỷ USD.

Tập đoàn Heineken trụ sở tại Amsterdam cho biết, việc tăng cổ phần trong APB phù hợp với chiến lược phát triển tại các thị trường mới nổi. Trong nhiều năm gần đây, công ty này đã thâu tóm các nhà sản xuất bia ở Mexico và Brazil, mở rộng sang cả Ấn Độ thông qua đối tác với United Breweries và tăng cường sự hiện diện ở châu Phi.

"Đây là thời gian để chúng ta tập trung vào thị trường châu Á" và cả Heiniken và Tiger sẽ là "mũi nhọn trong hoạt động đầu tư" tại khu vực này, Giám đốc điều hành Jean-Francois van Boxmeer của Heineken cho biết.

Ngoài Tiger và Heineken, APB cũng được biết đến ở châu Á với các loại bia Bintang ở Indonesia và Anchor ở Trung Quốc.

Nguồn Khampha


Sự kiện