Thứ Tư | 16/01/2013 14:06

Hệ thống tiền tệ toàn cầu đang thay đổi

Những biến động trên thị trường ngoại hối toàn cầu thời gian qua cho thấy hệ thống tiền tệ thế giới đang đứng trước một sự thay đổi lớn.
Bấy lâu nay, nhiều nhà phân tích luôn đề cập tới việc đồng yên Nhật Bản giảm giá, một động thái liên quan đến việc tân thủ tướng Shinzo Abe của nước này gia tăng áp lực nhằm buộc ngân hàng trung ương (BOJ) phải nới lỏng tiền tệ mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên, đằng sau đó thực tế là một câu chuyện lớn hơn.

Nhà quan sát và phân tích kinh tế tại SocGen, ông Sebastien Galy cho biết sự thay đổi của hệ thống tiền tệ không chỉ diễn ra ở đồng yên, mà còn ở cả đồng franc Thụy Sĩ và USD.

Theo ông Galy, trong thời gian qua thị trường ngoại hối quốc tế bắt đầu cho thấy nhiều biến động tương tư như thời điểm trước khi Lehman Brothers sụp đổ. Đây là những dấu hiệu quan trọng không chỉ bởi chúng báo trước một sự sụp đổ đang sắp đến mà còn cho thấy hệ thống tiền tệ toàn cầu đang trong quá trình tái phân bổ.

Những hệ thống tiền tệ xưa cũ đang chết dần và thị trường ngoại hối chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy điều đó. Chúng ta có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra với đồng yên, trong khi franc Thụy Sĩ và đồng USD cũng bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tương tự.

Do vốn được tái phân bổ lại trên toàn thế giới, quá trình phân bổ giữa trái phiếu và chứng khoán cũng theo đó mà có nhiều biến động. Hiện tại, những biến động này đang bị che lấp bởi làn sóng nới lỏng tiền tệ liên tiếp trên toàn cầu, song quá trình thay đổi của hệ thống tiền tệ đã bắt đầu, mà khởi đầu chính là thị trường ngoại hối.

Trước khi cuộc khủng hoảng năm 2007-2012 nổ ra, người ta đã nhìn thấy rất nhiều cảnh báo thông qua sự biến động của 1 loạt các loại tài sản. Do đó, những dấu hiệu cảnh báo về một cuộc khủng hoảng mới trong thời gian tới có thể là giá cổ phiếu cao hơn, đồng USD yếu hơn hay đồng đô la Australia (AUD) mạnh hơn.

Có thể nói đồng yên, USD, franc Thụy Sĩ, thậm chí là nhân dân tệ đang có những biến chuyển rõ rệt, dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng mới phát sinh từ nới lỏng tiền tệ đang bắt đầu.

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện