Chủ Nhật | 28/10/2012 08:36

Hệ thống ngân hàng Trung Quốc có nguy cơ mất toàn bộ lợi nhuận do nợ xấu

Những công cụ nợ của chính quyền địa phương và nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản có thể làm sói mòn lợi nhuận của hệ thống ngân hàng.

Dù 7 ngân hàng lớn nhất tại đại lục Trung Quốc vừa công bố lợi nhuận trước thuế tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và tỷ lệ nợ xấu thấp dưới mức 1% so với tổng dư nợ, nhiều vấn đề có thể làm suy yếu hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Hai vấn đề nghiêm trọng nhất là nợ xấu của chính quyền địa phương và nợ xấu từ lĩnh vực bất động sản.

Đơn vị có thẩm quyền cho biết tổng nợ xấu của chính quyền địa phương ở Trung Quốc vào khoảng 1,4 tỷ USD, tính đến cuối tháng 9/2012. Những ước tính của khu vực tư nhân nói rằng con số thực tế còn cao hơn nữa và trong số đó 20-30% là nợ khó đòi, nợ xấu.

Chính quyền trung ương đang xem xét một số giải pháp để giảm nguy cơ từ khối nợ này. Một trong những thử nghiệm ban đầu là cho phép phát hành trái phiếu địa phương để thay thế những khoản vay nói trên. Các ngân hàng cũng được phát một bản hướng dẫn để tiến hành đảo nợ cho các khoản vay của chính quyền địa phương.

Giải pháp thứ hai là chuyển những khoản vay này sang những ngân hàng chính sách như Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB). Khoảng 0,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD) nợ của chính quyền địa phương được chuyển sang CDB năm ngoái làm cho tỷ lệ nợ dạng này trên tổng dư nợ tín dụng của CDB lên tới 40% (xem hình).

Tiếp theo là vấn đề bất động sản, lĩnh vực đang được chính quyền Trung Quốc cố gắng làm nguội sau thời gian phát triển nóng. Tuy nhiên, do liên quan tới rất nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế nên có lo ngại cho rằng xử lý nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản sẽ khó khăn hơn nhiều.

Theo số liệu từ ngân hàng đầu tư Sanford C. Berstein, khoản vay bất động sản có thế chấp chiếm 75% so với con số 38% cho vay sản xuất và 24% cho vay tiêu dùng. Điều này hoàn toàn chấp nhận được nếu tài sản thế chấp chất lượng tốt. Tuy nhiên, điều đó chưa chắc đã đúng trong điều kiện bất động sản đóng băng hiện nay.

Ngoài ra, hệ thống ngân hàng Trung Quốc còn gặp rủi ro khi hệ số vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản quá nhỏ, chỉ đạt 6%. Chuyên gia Charlene Chu của Fitch tính toán rằng chỉ cần 1/10 tín dụng của hệ thống ngân hàng không thu hồi được trong vòng 2 năm tới, tất cả lợi nhuận và 39% vốn chủ sở hữu của hệ thống ngân hàng sẽ bị mất.

Không những vậy, chỉ số nợ xấu trong hệ thống ngân hàng không thực sự đáng tin cậy, bà Chu cho biết thêm.

Nguồn Economist/Khampha


Sự kiện