Thứ Sáu | 02/08/2013 12:33

Hệ thống ngân hàng phương Tây đang phục hồi

Các ngân hàng châu Âu bắt đầu giảm tích trữ tiền mặt để tăng tỷ lệ đòn bẩy tài chính.
Quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, cổ đông lớn nhất của UBS cho rằng hệ thống ngân hàng của phương Tây đang phục hồi và cho biết sẽ đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực tài chính. GIC nắm gần 6,5% cổ phần trong UBS và cổ phần thiểu số tại Citigroup.

Thực tế, nhiều ngân hàng châu Âu bắt đầu tăng cường đầu tư, giảm khoản dự trữ tiền mặt khổng lồ tại ngân hàng trung ương châu để cải thiện sức khỏe tài chính.

Động thái này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ đòn bẩy của các ngân hàng – con số mà giới điều tiết và nhà đầu tư sử dụng để đánh giá mức độ an toàn tài chính của các ngân hàng. Tuy nhiên, giảm dự trữ tiền mặt cũng đồng nghĩa với việc các ngân hàng châu Âu sẽ không còn duy trì được khối tài sản rủi ro cực thấp.

Dự trữ tiền mặt của các ngân hàng châu Âu tăng do khủng hoảng tài chính, nhưng bắt đầu giảm từ đầu 2013.
Dự trữ tiền mặt của các ngân hàng châu Âu tăng do khủng hoảng tài chính, nhưng bắt đầu giảm từ đầu 2013.
Khủng hoảng tài chính khiến giới điều tiết buộc các ngân hàng trở nên siêu bảo thủ, những năm gần đây, nhiều ngân hàng châu Âu đã tích lũy một lượng lớn dự trữ tiền mặt tại ngân hàng trung ương.
Tổng giá trị tiền mặt dự trữ tại ngân hàng trung ương của hơn 10 ngân hàng lớn nhất châu Âu tính đến cuối năm ngoái là 1,3 nghìn tỷ USD, tăng 55% so với 18 tháng trước.

Tuy nhiên, xu hướng này bắt đầu nhạt dần vào đầu năm nay, ít nhất 3 ngân hàng lớn nhất châu Âu là Barclays, Deutsche Bank và Société Générale phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giảm dần tích trữ tiền mặt.
Deutsche Bank cho biết sẽ giảm giảm 16% bảng cân đối kế toán hay 250 tỷ euro thông qua giảm dự trữ tiền mặt. Société Générale cũng lên kế hoạch giảm khoản dự trữ 78 tỷ euro tại ngân hàng trung ương.

Các ngân hàng có thể giảm dự trữ tiền mặt bằng cách trả bớt nợ trái phiếu và các khoản vay dạng khác. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh giới điều tiết Mỹ và châu Âu coi tỷ lệ đòn bẩy là một chỉ số quan trọng đánh giá mức độ an toàn tài chính của một ngân hàng. Tỷ lệ này bao gồm tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản của ngân hàng, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, …

Nguồn WSJ, CNBC/Dân Việt


Sự kiện