Thứ Năm | 30/08/2012 13:00

Hệ thống liên kết các sàn chứng khoán ASEAN sẽ ra mắt vào tháng 9

Dự án mang tên "Liên kết giao dịch ASEAN" là một phần chiến lược thống nhất thị trường vốn 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Hệ thống giao dịch chứng khoán liên kết các sở giao dịch chính của ASEAN được hy vọng chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9 tới sau khi các nhà quản lý thông qua bước đầu tiên trong kế hoạch kết nối sở giao dịch Singapore và Malaysia.

Theo một nguồn thạo tin, liên kết này sẽ bắt đầu với thị trường Singapore và Malaysia. Thái Lan sẽ sớm tham dự liên kết này, và tiếp theo sẽ là các sở giao dịch chứng khoán Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Dự án này bao gồm xây dựng hệ thống "khớp lệnh" điện tử, cho phép các nhà môi giới tại Malaysia và Singapore dễ dàng kết nối với khách hàng ở sở giao dịch bên kia hơn.

Cuối cùng hệ thống sẽ được phát triển cho phép các nhà đầu tư và thành viên liên kết có thể giao dịch trên nhiều thị trường chứng khoán ASEAN từ nước của chính họ, hay bên ngoài khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, các nhà đầu tư Malaysia muốn giao dịch cổ phiếu ở Singapore thường phải điện thoại tới một nhà môi giới trong nước, để nhà môi giới này liên hệ với một nhà môi giới khác ở Singapore. Mỗi lần như vậy đều mất phí. Theo các chuyên gia, hệ thống mới sẽ giúp giảm rào cản gia nhập thị trường cho nhà đầu tư, thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới nhiều hơn.

Liên kết giao dịch ASEAN này tương tự một liên kết 3 bên ra mắt năm ngoái ở Bắc Mỹ gồm 3 sở chứng khoán của Chile, Peru và Colombia mang tên "Mila" nhằm tăng tính thảnh khoản và cạnh tranh với sở giao dịch chứng khoán Brazil, vốn chiếm tới 80% vốn hóa thị trường ở khu vực.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện