Thứ Năm | 02/05/2013 09:16

Hầu hết người Mỹ không muốn can thiệp quân sự vào Syria

Người Mỹ cho rằng can thiệp vào Syria là không cần thiết, dù có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong các cuộc chiến.
Theo kết quả khảo sát cho Reuters/Ipsos công bố hôm qua 1/5, chỉ 10% người Mỹ được hỏi cho rằng Washington nên can thiệp vào cuộc chiến Syria, trong khi 61% người khác có câu trả lời ngược lại.

Tuy nhiên, khi nhắc tới khả năng chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học để tấn công, 27% cho rằng Washington nên can thiệp trong khi 44% vẫn bảo lưu ý kiến không can thiệp.

Bùng phát từ năm 2011, cho đến nay nội chiến Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 70.000 người và khiến 1,2 triệu người phải đi tị nạn. Mặc dù vậy, khá nhiều người Mỹ tỏ ra bàng quan về tình hình Syria.

Khảo sát cho thấy 1/3 người Mỹ, khoảng 36%, không nghe hoặc không đọc các thông tin về nội chiến Syria. Chỉ có 8% nắm rất rõ tình hình, còn 19% người còn lại thì thừa nhận chỉ nghe hoặc đọc "vừa đủ".

Mặc dù tuyên bố, nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ sẽ ra tay can thiệp, song cho đến nay, tổng thống Barack Obama vẫn tỏ ra khá thận trọng trước quyết định can thiệp vào Syria.

Hôm 29/4, ông Obama thừa nhận có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria, song vẫn còn quá nhiều điều Washington chưa nắm được, và những thông tin tình báo là chưa đủ để can thiệp vào nội chiến Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện