Lê Trang Thứ Năm | 21/06/2018 19:46

Hấp lực của thị trường thực phẩm trực tuyến Ấn Độ

Amazon, Grofers và những tập đoàn lớn đang đầu tư hàng tỷ đô la vào thị trường thực phẩm trực tuyến ở Ấn Độ.

Ấn Độ: "Uber hóa" ngành vận tải hàng hải

Cuộc chiến của các công ty thương mại điện tử tại Ấn Độ


Một buổi chiều thứ 2 ngột ngạt ngay bên ngoài New Delhi, và công nhân tại nhà kho thực phẩm 40.000 foot vuông của Grofers đang chạy đua với thời gian. Trái cây tươi, rau và thịt được nhanh chóng đóng gói cẩn thận vào các hộp chứa đầy đá để bảo quản. Sau đó bắt được đưa đi phân phối.

Những xe tải này cần phải đi đến ngoại ô Manesar trước khi giờ cao điểm, nếu không Grofers sẽ làm khách hàng thất vọng.

Nếu mọi việc suôn sẻ, lái xe sẽ đến nơi sau một giờ. Người lái xe, Ishwar Singh, sử dụng hệ thống định vị mã hóa địa lý để định vị tuyến đường tốt nhất để tiếp cận từng khách hàng.

"Chúng tôi rất hài lòng với dịch vụ của họ", Agarwal, một khách hàng của Grofers cho biết sau 2 năm sử dụng dịch vụ. “Họ giao hàng đúng hẹn và giá cả cũng tốt. Chúng tôi không bận tâm chờ đợi một ngày để giao hàng. ”

Hap luc cua thi truong thuc pham truc tuyen An Do
Đảm bảo việc giao hàng đúng hạn là một thách thức lớn đối với các công ty thực phẩm như Grofers. (Ảnh: Takaki Kashiwabara)

Thị trường thực phẩm trực tuyến Ấn Độ và những cuộc chiến khốc liệt

Grofers, ra mắt khoảng 5 năm trước ở Gurgaon, gần New Delhi, đang trong những trận đánh thương mại điện tử khốc liệt nhất thế giới. Thu hút bởi dân số tăng trưởng nhanh và tầng lớp trung lưu đang tăng lên, đầu tư nước ngoài đang đổ vào lĩnh vực tạp hóa trực tuyến mới ra đời của Ấn Độ.

Vào tháng 5, công ty bán lẻ khổng lồ Walmart của Mỹ tuyên bố sẽ chi 16 tỷ USD để mua 77% cổ phần của Flipkart, công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ. Vào tháng 2, Alibaba Group Holding của Trung Quốc và Abraaj Capital, có trụ sở tại United Arab Emirates, đã bơm 300 triệu USD vào BigBasket, cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn nhất Ấn Độ. 

Grofers đã huy động được khoảng 62 triệu USD từ ngân hàng SoftBank của Nhật Bản và Tiger Global. Và Amazon đã đẩy mạnh việc đẩy mạnh vào thị trường thực phẩm Mỹ với việc mua 14 tỷ đô la Whole Foods năm ngoái được cho là đang lên kế hoạch tăng đầu tư của Ấn Độ từ 5 tỷ USD lên 8 tỷ USD.

Hap luc cua thi truong thuc pham truc tuyen An Do
Đầu tư vào thực phẩm trực tuyến Ấn Độ đang ngày càng tăng

Nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức

Văn hóa:

Nhiều người mua sắm Ấn Độ thích thú với các cửa hàng tạp hóa địa phương để có giá tốt hơn hoặc đơn giản là dành thời gian ở các chợ ngoài trời, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố nhỏ. Đối với nhiều người, nhìn thấy và chạm vào trái cây và rau quả là điều cần thiết, và các nhà cung cấp đường phố là điểm tham quan thường xuyên bên ngoài khu dân cư. Thị trường bán buôn lớn ở địa phương cung cấp giá có vẻ cạnh tranh nhất.

Mrudula Shukla, 30 tuổi, Giám đốc hành chính với một công ty đa quốc gia, một chuyến đi đến chợ bán buôn địa phương là một nghi thức cuối tuần. Một kg cà chua tại chợ địa phương của cô, gần Mumbai, tốn ít nhất 5-6 rupee so với các nhà bán lẻ. Cô hiểu rõ về công nghệ nhưng cho biết cô vẫn thích mua sắm của mình đến từ các thị trường như vậy và nhà cung cấp địa phương. “Tôi sẽ chỉ sử dụng các ứng dụng nếu sản phẩm rẻ hơn,” cô nói.

Hap luc cua thi truong thuc pham truc tuyen An Do
Đối với nhiều người mua sắm ở Ấn Độ, một chuyến đi đến chợ địa phương để mua thực phẩm là một nghi lễ hàng tuần. Ảnh: Ken Kobayashi

Chính trị

Trong vòng vài tuần sau khi mua lại Flipkart, Walmart gặp phải sự phản đối ở Ấn Độ, điều này có thể gây hậu quả cho toàn bộ khu vực.  

Các thương nhân, nông dân và nông dân Ấn Độ đã đẩy mạnh chiến dịch chống lại việc mua lại Flipkart của nhà bán lẻ Mỹ, yêu cầu chính phủ dừng thỏa thuận với lý do nó sẽ gây tổn hại đến chủ quyền kinh tế và kỹ thuật số của quốc gia và đưa hàng triệu việc làm vào rủi ro.

Hiện nay, có tới 51% FDI được phép trong ngành, tùy thuộc vào các điều kiện nhất định, một trong số đó là ít nhất 30% giá trị mua sắm sản phẩm chế biến và chế biến được mua từ các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hoặc Ấn Độ .

Tuy nhiên, các quy tắc về FDI trong bán lẻ trực tuyến thiếu rõ ràng, và các thương nhân từ lâu đã tìm kiếm một chính sách thương mại điện tử rõ ràng.

Lệnh cấm toàn quyền sở hữu nước ngoài của các nhà bán lẻ đa thương hiệu đã trở nên nghiêm ngặt hơn trên các cửa hàng thực tế hơn là trong thương mại điện tử và đã hạn chế tham vọng của Walmart.

Nguồn Nikkei