Thứ Ba | 18/03/2014 14:59

Hành trình máy bay MH370 có thể do máy tính điều khiển

Đợt lái ngoặt của máy bay mất tích MH370 khỏi tuyến bay đã định được thực hiện bởi máy tính định vị, có lẽ do người trong khoang thực hiện.

Đợt lái ngoặt của máy bay mất tích MH370 khỏi tuyến bay đã địnhđược thực hiện bởi máy tính định vị, có lẽ do người trong khoang thực hiện,theo báo New York Times đưa tin.

Điều này củng cố niềm tin của các nhà điều tra là máy bay đãcố tình bị lái chệch hướng, tin trích lời quan chức chính phủ Mỹ.

Thay vì lái bằng tay, người thay đổi tuyến đường của MH370đã gõ bẩy hoặc tám phím vào máy tính đặt giữa phi công chính và phụ.

Máy tính đó là Hệ thống quản lý đường bay. Nó điều chỉnh máybay theo từng điểm đã được thiết lập từ trước trong kế hoạch bay nộp cho bộ phậnkhông lưu trước khi lên đường.

Vẫn không rõ tuyến đường mới đã được lập trình trước hay saukhi máy bay cất cánh, báo đưa tin.

MH370 đã biến mất hôm 8/3 với 239 người trên khoang cho hànhtrình ban đầu từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Chuyến bay MH318 cũng cùng loại, cùng tuyến đường với MH370
Chuyến bay MH318 cũng cùng loại, cùng tuyến đường với MH370

Thông tin thay đổi đường bay được truyền qua máy tính quảnlý đường bay về cơ sở bảo trì bằng hệ thống ACARS, theo quan chức Mỹ. ACARS làhệ thống báo cáo và giải quyết vấn đề liên lạc của máy bay.

Thay đổi diễn ra trước khi ACARS ngừng hoạt động, cùng lúcliên lạc bằng điện đàm với khoang lái và máy truyền tín hiệu vị trí ngưng hoạtđộng. Điều này làm gia tăng nghi ngờ về khả năng cướp máy bay dẫn tới mất tích.

Sau khi ACARS ngừng hoạt động, máy bay di chuyển theo các điểmtham chiếu xác định từ trước. Hành động đó chỉ có thể là qua tay một phi côngcó khả năng vì lái như vậy mà không dùng máy tính thì rất khó.

Nguồn Dân Việt\AFP


Sự kiện