Hành khách trên chuyến bay Aisiana không được sơ tán ngay khi xảy ra sự cố
Bà Hersman cho biết mặc dù chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Asiana Airlines đã trượt xuống đường băng và bắt lửa, song phải 90 giây sau, lệnh sơ tán mới được phát ra. Trong khi đó, thông thường lệnh sơ tán khẩn cấp được đưa ra chỉ 30 giây sau khi phương tiện gặp nạn.
Theo bà Hersman, chiếc Boeing 777 gặp nạn tại San Francisco cũng không được trang bị đầy đủ bình cứu hỏa để dập lửa. Sau khi lệnh sơ tán được đưa ra, lửa bắt đầu lan vào bên trong máy bay, song các tiếp viên hàng không không hề có bình chữa cháy mà phải dập lửa bằng các phương pháp thủ công.
Đối với nhận định nguyên nhân tại nạn là do thiết bị hỗ trợ hạ cánh gặp trục trặc, bà Hersman nhấn mạnh ngay cả khi hệ thống kiểm soát hạ cánh bị hỏng, các phi công vẫn có thể hạ cánh máy bay an toàn. "Đó là lý do vì sao phải bố trí 2 phi công trong một buồng lái. Họ có trách nhiệm giám sát tất cả khía cạnh của chuyến bay, bao gồm cả những thay đổi quan trọng như tốc độ lưu chuyển của không khí", bà Hersman nói.
Hiện tại, các nhà điều tra đang phân tích hệ thống hỗ trợ hạ cánh và điều khiển bướm ga tự động của máy bay để tìm hiểu các phi công Hàn Quốc đã thực sự làm gì trong khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay.
Trước đó, phi công chính của chuyến bay cho biết ông dựa vào điều khiển bướm ga để giữ cho máy bay ở tốc độ thích hợp khi hạ cánh, song không nhận ra nó đã bay chậm lại đáng kể khi gần tới đường băng. Tốc độ chậm chính là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, cơ quan chức năng cho hay.
Nguồn Reuters/Dân Việt