Thứ Tư | 24/10/2012 08:37

Hàng triệu người hành hương về thánh địa Mecca

Thánh địa Mecca tuần này tiếp tục đón nhận hàng triệu người tham gia lễ hành hương Haj trong bối cảnh khủng hoảng khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn.
Hôm 22/10, sân nhà thờ Hồi giáo Grand, được coi là tâm điểm đức tin của người Hồi giáo, đã chật kín bởi hàng trăm nghìn khách hành hương ngay từ lúc bình minh. Các khách hành hương đa phần mặc áo vải trắng khá giản dị, nhiều người trong số họ còn ngủ lại trên những phiến đá cẩm thạch trắng bên ngoài nhà thờ.

Theo quy định của đạo Hồi, mỗi tín đồ ít nhất một lần trong cuộc đời phải hành hương về thánh địa Mecca bằng chính kinh phí của bản thân mình song vẫn phải chuẩn bị đồ ăn thức uống cho người thân trong thời gian mà họ đi vắng.

Chi phí cho mỗi chuyến hành hương rất tốn kém và ẩn chứa nhiều nguy hiểm, song vẫn có tới hơn 13 triệu lượt người hành hương tới Mecca mỗi năm.

Quy định về hành hương Haj có sự tham gia rất đông của người Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite. Do đó, nhiều người lo ngại những mâu thuẫn giữa hai giáo phái chính của đạo Hồi có thể gây ra xung đột gây ảnh hưởng tới những người hành hương.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ả rập nhấn mạnh lễ hành hương Haj là một truyền thống tôn giáo tốt đẹp và họ sẵn sàng tăng cường an ninh để đối phó với bất cứ rắc rối nào có thể nảy sinh. Chính quyền Ả rập cũng cảnh báo sẽ ngăn chặn mọi cuộc biểu tình gây rối liên quan đến xung đột đang diễn ra ở Syria.

"Nếu bất cứ điều gì xảy ra, chúng sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ", Bộ trưởng Nội vụ Ảrập Xêút, Hoàng tử Ahmed, nhấn mạnh. Ông Ahmed cho biết để bảo vệ lễ hành hương năm nay, Ảrập Xêút đã cho huy động quân đội với vòi rồng cùng nhiều trang bị khác.

Năm ngoái, đã có khoảng 3 triệu người hành hương về Mecca, trong đó 1/3 đến từ các quốc gia bảo thủ của Trung Đông. Năm ngay, theo ước tính của các nhà chức tránh Ảrập Xêút, sẽ có khoảng 1,7 triệu người hành hương từ các nước láng giềng và 200.000 người hành hương trong nước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện