Thứ Tư | 29/08/2012 09:43

Hàng trăm trận động đất bất thường tấn công California

3 ngày trở lại đây, hàng trăm trận động đất nhỏ bất thường tấn công Nam California nhưng đây không phải dấu hiệu cho cơn địa chấn lớn hơn sắp xảy ra.
Các trận động đất với cường độ dưới 5,5 độ ricter, bắt đầu chiều thứ 7, và tập trung gần thị trấn Brawley, sát khu vực nội địa của bang Salton Sea, nhà địa chấn học của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ Jeanne Hardebeck cho biết. Hai trận động đất lớn nhất có cường độ 5,5 độ richter và 5,3 độ richter xảy ra chiều chủ nhật.

Các nhà khoa học đang theo dõi loạt động đất vẫn đang kéo dài tới 28/8 này, để xem nó có tiến tới điểm đứt gãy Imperial cách đó 3 dặm không.

Một trận động đất khủng khiếp với cường độ 7 độ richter đã xảy ra tại đó hồi năm 1940, bà Hardebeck cho biết. Bà Hardebeck cho rằng không có nhiều khả năng loạt động đất sẽ khiến điểm đứt gãy Imperial hoạt động trở lại. Bà cũng cho biết thêm loạt động đất này không di chuyển gần hơn tới điểm đứt gãy.

Loạt động đất ở Brawley là do nham thạch di chuyển quanh lớp vỏ trái đất, không giống như các trận động đất thông thường xảy ra khi 2 khối đất trượt qua nhau dọc theo một đường đứt gẫy.

Theo bà Herdebeck, sau một trận động đất khoảng 5,5 độ richter hay trên mức đó, có khoảng 5% nguy cơ có một trận động đất lớn hơn. Tuy nhiên, bà cho biết thêm ước tính này không dành cho loạt động đất gây ra do dòng nham thạch di chuyển.

Đầu tháng, 2 trận động đất cường độ trung bình khoảng 4,5 độ richter xảy ra ở thị trấn Yorba Linda -California, cách Brawley 145 dặm về phía Tây Bắc, nhưng không có thiệt hại nào được ghi nhận.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện