Thứ Ba | 14/05/2013 07:50

Hàng trăm nhà máy dệt may ở Bangladesh bị đóng cửa vô thời hạn

Ngành công nghiệp may mặc Bangladesh đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khi hàng trăm nhà máy bị buộc phải đóng cửa vô thời hạn.
Tuyên bố đóng cửa hàng loạt được đưa ra sau khi chính quyền Bangladesh gần như hoàn tất công tác cứu hộ và dọn dẹp đống đổ nát tại tòa thương mại bị sập, với số người chết lên tới hơn 1.100 người.

Theo tuyên bố, tất cả các hoạt động gần khu công nghiệp Ashulia ở ngoại ô thủ đô Dhaka đều bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Ông Shahidullah Azim, một quan chức thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu may mặc Bangladesh, quyết định trên là nhằm đảm bảo "sự an toàn cho các nhà máy".

Cùng ngày, cảnh sát trưởng địa phương cho biết các nhà máy cũng được chính phủ yêu cầu phải tăng lương cho 80% số công nhân làm việc tại các nhà máy, đồng thời tiến hành điều tra và xét xử chủ sở hữu của tòa nhà thương mại Rana Plaza bị sập hồi tháng trước.

Theo ông Azim, kẻ từ khi thảm họa công nghiệp xảy ra hôm 24/4, hầu hết các nhà máy may mặc hàng đầu của Bangladesh đặt tại Ashulia hầu như không có việc.

Ashulia là khu công nghiệp quy tụ tới 500 nhà máy làm quần áo và chuyên cung cấp cho các nhà bán lẻ lớn của phương Tây, bao gồm cả Walmart, H&M, Tesco và Carrefour. Tin tức về việc đóng cửa toàn diện ngành may mặc thực sự là một đòn giáng mạnh với ngành công nghiệp nước này.

Hiện chính phủ Bangladesh đang ra sức thuyết phục các nhà bán lẻ phương Tây không rút khỏi Bangladesh và cam kết sẽ thực hiện cải cách lao động triệt để.

Bangladesh là nhà sản xuất may mặc lớn thứ 2 thế giới. Mỗi năm, ngành công nghiệp này mang về 20 tỷ USD cho chính phủ và chiếm tới 80% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện