Thứ Sáu | 30/03/2012 15:05

Hàng trăm nghìn người Mỹ sẽ mất việc do cắt giảm ngân sách quốc phòng

Lầu Năm Góc cảnh báo, hàng trăm nghìn người trong ngành công nghiệp quốc phòng sẽ mất việc nếu ngân sách quốc phòng bị cắt giảm thêm 500 tỷ USD.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Quân dụng, công nghệ và hậu cần, Frank Kendall, cho biết cắt giảm ngân sách sẽ buộc Lầu Năm Góc phải hủy bỏ nhiều hợp đồng được đánh giá là "tối quan trọng" với ngành công nghiệp. Các hợp đồng này gồm một hợp đồng phát triển loại máy bay tiếp nhiên liệu mới trị giá nhiều tỷ USD với hãng hàng không Boeing.

Hợp đồng sản xuất tàu chiến giữa Hải quân Mỹ và tập đoàn Lockheed Martin và công ty Austal của Australia cũng sẽ bị tổn thất nghiêm trọng nếu ngân sách bị cắt giảm.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống BarackObama nên cắt giảm những chương trình trong nước, thay vì cắt giảm quân sự. Bởi lẽ, việc cắt giảm một khoản tiền lớn như vậy sẽ gây hiệu ứng không tốt cho ngành công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khiến hàng trăm nghìn người bị mất việc mỗi năm.

Trước đó, ngày 26/1, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch ngân sách tài khóa 2013, theo đó sẽ cắt giảm chi tiêu 487 tỷ USD trong vòng 10 năm tới bằng việc giảm khoảng 100.000 lính lục quân, giảm mua sắm tàu chiến, máy bay trong nỗ lực xây dựng một lực lượng tinh gọn và cơ động phù hợp với chiến lược quân sự mới công bố của nước này.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện