Hãng Qantas thua lỗ kỷ lục, Malaysia Airlines bắt đầu cải tổ
Theo thông báo của hãng, đóng góp phần lớn vào mức thua lỗ kỷ lục này là các khoản khấu hao tài sảncho đội bay quốc tế khi Qantas đang tiến hành cải tổ mô hình.
Các nguyên nhân khác phải kể đến là nhu cầu nội địa sụt giảm, chỉ số niềm tin giảm trong khi chiphí nhiên liệu tăng cao. Nếu không tính đến các khoản chi phí và khấu hao, thua lỗ kinh doanh trướcthuế của Qantas được ghi nhận ở mức 646 triệu AUD, cao hơn so với dự báo 532 triệu AUD của giớiphân tích.
Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce cho biết tập đoàn đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất nhưng sẽphát triển bền vững, có trọng tâm hơn nhờ chương trình cải tổ.
Dự kiến, Qantas sẽ tách mảng quốc tế khỏi mạng kinh doanh nội địa và thành lập một công ty con,theo đó cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua tới 49% cổ phần thay vì mức 35% như hiện nay.
Số vốn đầu tư nước ngoài có thể giúp hãng cạnh tranh được về giá cả và dịch vụ, hỗ trợ tái cơ cấucác máy bay đã lỗi thời, đầu tư vào các chặng bay truyền thống và mở rộng mạng lưới toàn cầu.
Trong khi đó, Malaysia Airlines (MAS) - hãng hàng không đang phải đối mặt những khó khăn chồngchất sau vụ máy bay MH370 mất tích ở Nam Ấn Độ Dương hồi tháng 3 và MH17 bị rơi ở miền Đông Ukrainevào tháng 7 vừa qua - cũng chuẩn bị công bố một cuộc cải tổ mạnh mẽ nhất nhằm vực lại hoạt độngkinh doanh.
Theo Khazanah Nasional, tập đoàn nhà nước sở hữu gần 70% cổ phần của MAS, chi tiết chương trình nàysẽ được công bố vào cuối tháng 8. Mục tiêu chính của đợt cải tổ là tái cơ cấu lực lượng lao độnglên tới 20.000 người, vượt xa số nhân sự của các đối thủ khác tại châu Á như Cathay Pacific,Singapore Airlines và đặc biệt là đối thủ mới nổi trong nước AirAsia.Theo một số nguồn tin, MAS có thể cắt giảm tới 5.500 nhân viên để hạn chế các khoản chi phí khổnglồ.
Chương trình cải tổ được MAS đưa ra trong bối cảnh kể từ tháng 7 năm ngoái, lượng hành khách củahãng đã sụt giảm tới 11% và tình hình kinh doanh tụt dốc thảm hại sau hai thảm họa MH370 vàMH17./.
Nguồn Vietnam+