Thứ Sáu | 11/05/2012 07:20

Hàng nghìn người vẫn bị giam giữ tại các nhà tù quân sự bí mật của Libya

Khoảng 4.000 người vẫn bị giam giữ tại các nhà tù quân sự bí mật của Libya và nhiều người trong số đó bị tra tấn, đánh đập dã man.
Theo hãng tin AFP, ông Ian Martin, người đứng đầu sứ mệnh của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Libya, cho biết đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại nước này, tuy nhiên các nhà tù quân sự đang trở thành trở ngại lớn đối với việc thiết luật trật tự và luật pháp tại Libya.

Theo báo cáo của LHQ, cuối tháng 10 năm ngoái, khi nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi bị lật đổ, có khoảng 7.000 tù nhân trong các nhà tù Lybia. Trong năm nay, vẫn còn khoảng 4.000 người bị giam giữ chính thức hoặc không chính thức tại các nhà tù bí mật trên toàn Libya, ông Martin nói.

Ông Martin cho biết các trường hợp ngược đãi và tra tấn tù nhân vẫn tiếp diễn tại các nhà tù Libya. Trước đó, trong tháng 4, LHQ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cái chết của 3 người tại nhà tù Misrata thuộc quyền quản lý của Chính phủ Lybia.

Người đứng đầu phái đoàn hỗ trợ của LHQ (UNSMIL) tại Lybia cho biết, theo một nguồn thông tin đáng tin cậy, những tù nhân này bị chết do bị tra tấn và ít nhất 7 trường hợp khác bị ngược đãi được ghi nhận tại nhà tù này.

Ngoài ra, một số nhà tù khác ở Tripoli, Zawiya và Zintan cũng bị cáo buộc đánh đập tù nhân.

Nguồn News.Yahoo/DVT


Sự kiện