Thứ Hai | 02/03/2015 11:24

Hàng loạt tướng Trung Quốc mới thăng chức bị điều tra

16 tướng thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), nhiều người trong đó mới được thăng chức, bị điều tra vì liên quan tới cấp trên tham nhũng.

Ít nhất 16 tướng thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trong đó nhiều người vừa được thăng chức đã bị điều tra do liên quan đến các vụ tham nhũng của cấp trên, South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Hai nguồn tin thân cận PLA cho SCMP biết, hầu hết các quan chức này là thư ký hoặc người thân của các cựu chỉ huy quân đội và sĩ quan cao cấp. Một trong số đó có Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai Quách Bá Hùng – nguyên phó Chủ tịch Quân ủy trung ương. Một nhân vật khác là Chu Hòa Bình, cựu thư ký của Thượng tướng Trương Vạn Niên, cũng nguyên là phó Chủ tịch Quân ủy trung ương vừa qua đời hôm 15/1.

Quách Chính Cương, 45 tuổi, được thăng chức phó chính ủy quân khu Chiết Giang hồi tháng 1, Đài truyền hình Chiết Giang khi đó cho hay. Tin đồn về việc ông này bị điều tra bắt đầu rộ lên từ tháng trước.

Cuộc điều tra đối với ông Quách Chính Cương làm dấy lên những nghi vấn liệu cha ông là tướng Quách Bá Hùng có phải là một mục tiêu khác trong chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc sau khi nguyên Phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu bị điều tra và bắt giam.

Từ Tài Hậu, 71 tuổi, bị điều tra nhận hối lộ kể từ tháng 3 năm ngoái và bị khai trừ Đảng hồi tháng 6 vừa qua. Đây là một trong những quan chức quân đội cấp cao nhất bị nhắm đến kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình triển khai chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” năm 2012.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng, Quách Bá Hùng “sờ gáy” bởi ông là cấp trên của Từ Tài Hậu suốt 10 năm ở cương vị Phó chủ tịch quân ủy trung ương.

Hai cấp dưới của Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng mới đây cũng bị điều tra, gồm Vương Ái Quốc – nguyên cục trưởng hậu cần quân khu Thẩm Dương, nơi từng là căn cứ quyền lực của Từ Tài Hậu. Người còn lại là Chiến Quốc Kiều, người từng giữ chức vụ tương tự ở quân khu Lan Châu, căn cứ quyền lực của Quách Bá Hùng.

Trong khi đó Trần Kiến Phong, nguyên phó cục trưởng cục hậu cần quân khu Quảng Châu và cục trưởng hậu cần phòng không Vương Sinh bị bắt giữ hồi đầu tháng 1 do liên quan tới Cốc Tuấn Sơn - nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần PLA - bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và chức quyền.

Trong số các tướng quân đội bị bắt giữ có người chỉ vừa mới được thăng chức cuối năm 2013 hoặc 2014.

Nguồn DVO/South China Morning Post