Thứ Ba | 22/05/2012 14:35

Hàng loạt ngân hàng trên thế giới có nguy cơ sắp bị Moody’s hạ xếp hạng

Moody’s cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng của hàng chục ngân hàng trên thế giới, và gần đây nhất là hạ xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng Tây Ban Nha.
Nhà đầu tư cho rằng, các ngân hàng Anh có nguy cơ bị hạ xếp hạng lớn nhất, đặc biệt là Tập đoàn ngân hàng Lloyds, Ngân hàng Hoàng gia Scotland. Các ngân hàng này có thể bị hạ xếp hạng trong vài tuần tới.

Ngoài ra, 17 ngân hàng đầu tư nằm trong diện cảnh báo hồi tháng 2 của Moody’s gồm Morgan Stanley, Bank of America, Barclays, Goldman Sachs và UBS.

Trước đó, hồi tháng 2, Moody's cho biết đang đánh giá xếp hạng của 114 tổ chức tài chính tại 16 nước châu Âu do tác động của cuộc khủng hoảng nợ khu vực và tình trạng suy giảm khả năng thanh toán nợ của các chính phủ trong khu vực.

Giới phân tích cho biết, để đối phó với nguy cơ này, nhiều ngân hàng đã tăng cường hoạt động cấp vốn trên thị trường thương phiếu, như giảm phụ thuộc vào hoạt động cấp vốn cho thị trường tiền tệ, tăng dự trữ thanh khoản. Một số ngân hàng thậm chí giảm phụ thuộc vào hoạt động cho vay ngắn hạn trong những tháng gần đây.

UBS giảm cấp vốn khoảng 13 tỷ USD cho thị trường thương phiếu chỉ riêng trong quý I.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện