Thứ Tư | 19/06/2013 08:01

Hàng loạt ngân hàng quốc tế bị điều tra gian lận lãi suất tại Hong Kong

Bê bối thao túng lãi suất liên quan đến các định chế lớn tiếp tục được phanh phui ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngân hàng trung ương Hong Kong đã mở rộng cuộc điều tra về những hành vi sai trái trong việc thiết lập lãi suất chuẩn của ngân hàng HSBC và các ngân hàng khác sau những vụ việc tương tự xảy ra ở Mỹ, Anh, Nhật Bản và Singapore.

Trong một báo cáo của ngân hàng trung ương ngày hôm qua (18/6), cuộc điều tra của Cơ quan tiền tệ Hong Kong (HKMA) bắt đầu với ngân hàng UBS vào tháng 12 và kể từ đó lan rộng tới một số ngân hàng khác. HKMA cũng đã yêu cầu HSBC thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng này ngay lập tức theo yêu cầu của ngân hàng trung ương Singapore vào tuần trước.

Điều tra bê bối thao túng lãi suất liên ngân hàng Hong Kong (HIBOR) và các tiêu chuẩn khác diễn ra trong bối cảnh toàn cầu tăng cường giám sát dữ liệu của các lãi suất chính. Tuần trước, Singapore đã chỉ trích 20 ngân hàng đang cố gắng gian lận lãi suất và đã ra lệnh cho các ngân hàng này chi 12 tỷ USD Singapore để cải thiện việc kiểm soát lãi suất. Cơ quan quản lý Anh đã bắt đầu xem xét thị trường tiền tệ sau khi Bloomberg đưa tin rằng các nhà đầu tư thao túng lãi suất.

Cuộc điều tra của HKMA bao gồm hàng triệu cuộc hồ sơ thông tin liên lạc và cơ quan này sẽ xem xét có hành vi sai trái nào có khả năng ảnh hưởng đến lãi suất hay không.

Adam Harper, phát ngôn viên của HSBC tại Hong Kong từ chối bình luận về tuyên bố của HKMA.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện