Thứ Hai | 23/07/2012 07:04

Hàng loạt khu vực ở Tây Ban Nha sẽ cần cứu trợ tài chính

Sau Valencia sẽ có thêm nhiều khu vực ở Tây Ban Nha xin cứu trợ tài chính để tránh vỡ nợ.
Hôm qua 22/7, Murcia, khu vực tự trị với 1,4 triệu dân nằm bên bờ biển phía đông nam Tây Ban Nha cho biết đang cân nhắc khả năng sử dụng cơ chế tài trợ của chính phủ.

Ramon Luis Valcarcel, người đứng đầu thành phố Murcia cho biết khu vực này đang cân nhắc kế hoạch khai thác quỹ tài trợ của chính phủ và có thể sẽ xin cứu trợ vào tháng 9.

Tuy nhiên, Murcia vẫn chưa đưa ra quyết định và khu vực này vẫn phải trả khoản vay 430 triệu euro trong quý II và quý III năm 2012 với số lượng tiền mặt còn rất ít.

Phương tiện truyền thông Tây Ban Nha tin rằng 6 khu vực khác sẽ xin cứu trợ sau khi khu vực phía đông Valencia ngày 20/7 yêu cầu chính phủ cứu trợ do không tự thanh toán được các khoản nợ của mình, làm phức tạp thêm những nỗ lực của Madria nhằm ngăn chặn các gói cứu trợ toàn diện cho các khu vực. Các khu vực này bao gồm Catalonia, Castilla La Mancha, Balearics, Quần đảo Canary hoặc Andalucia.

Catalonia, thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha tính bằng GDP cho biết chưa quyết định khai thác cơ chế cứu trợ của chính phủ hay không mặc dù thành phố này đang có món nợ cao nhất trong các khu vực.

Chính phủ Tây Ban Nha đã thiết lập một quỹ mới vào tuần trước, với số tiền cho các khu vực vay tối đa là 18 tỷ euro (22 tỷ USD) trước cuối năm. Tuy nhiên, để nhận được khoản vay này, các khu vực sẽ phải cắt giảm thâm hụt ngân sách nhiều hơn so với kế hoạch trước đó.

Cũng trong chiều hôm qua, Chính phủ Tây Ban Nha hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013. Điều này cho thấy Tây Ban Nha sẽ tiếp tục suy thoái sâu hơn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện