Công nhân Trung Quốc sản xuất vành xe đạp tại một nhà máy ở Triết Giang. Ảnh: The Strait Times.

 
Anh Thư Thứ Sáu | 01/02/2019 07:11

Hàng loạt doanh nghiệp Trung Quốc báo lỗ trong năm 2018

Theo Bloomberg, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc cảnh báo về thu nhập suy giảm và không có ngành công nghiệp nào tránh khỏi nhu cầu ngày một yếu đi.

Vào ngày 30.1, khoảng 440 công ty tiết lộ rằng kết quả tài chính năm 2018 của họ xấu đi, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg. Trong số hơn 2.400 công ty niêm yết ở đại lục đã công bố số liệu kinh doanh sơ bộ trong mùa công bố báo cáo quý này, khoảng 373 công ty cho biết họ sẽ công bố lỗ lỗ, dữ liệu cho thấy. Khoảng 86% trong số đó đã có lãi trong năm 2017.

Yu Dinhheng, một nhà quản lý quỹ tại Shenzhen Flying Tiger Investment & Management cho biết: "Chúng tôi nhận thấy đà suy giảm thu nhập của công ty khi nền kinh tế chậm lại. Ngay cả khi kinh tế vĩ mô phục hồi, các công ty cá nhân này sẽ không bao giờ trở lại với phong độ như trước đây".

Hang loat doanh nghiep Trung Quoc bao lo trong nam 2018

Khó khăn không chừa một ngành nào. Các hãng hàng không phải đối mặt với chi phí nhiên liệu tăng vọt và đồng Nhân dân tệ yếu, thị trường chứng khoán sụt giảm làm tổn thương các công ty môi giới, trong khi kinh tế Trung Quốc suy giảm và chi phí tăng giảm làm giảm thu nhập của các công ty như các nhà sản xuất xe buýt, nhà sản xuất tủ lạnh và nhà cung cấp thẻ ID (căn cước công dân). Các điều kiện tiếp tục trở nên khó khăn hơn vào tháng 1 đối với các công ty nhỏ hơn, vốn tạo thành xương sống của nền kinh tế quốc gia, các số liệu của chính phủ công bố ngày 31.1 cho thấy.

Các công ty đua nhau cắt giảm dự báo thu nhập vì nhiều công ty lựa chọn thực hiện các quy tắc kế toán nghiêm ngặt hơn thay vì báo cáo nhiều năm thua lỗ.

Trong số các công ty dự kiến báo cáo một năm 2018 tồi tệ hơn có Lens Technology, nhà phát triển Ocean Worldwide, nhà sản xuất hóa chất CEFC Anhui International Holding và China Southern Airlines. Cổ phiếu của cả bốn công ty đã giảm vào ngày 31.1.

Các nhà giao dịch cổ phiếu bán tháo trên sàn chứng khoán Thâm Quyến một lần nữa vào ngày 31.1, khiến chỉ số chứng khoán của sàn này giảm điểm. Thay vào đó, họ đã tìm nơi ẩn náu trong cổ phiếu của những người khổng lồ do nhà nước kiểm soát, đặt cược rằng họ đã sẽ hưởng lợi từ những nỗ lực của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế. Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến là nơi niêm yết của hầu hết các công ty khởi nghiệp và tư nhân Trung Quốc.

Vào ngày 31.1, chỉ số PMI - thước đo chính thức đầu tiên của nền kinh tế Trung Quốc năm 2019 cho thấy rằng sự chậm lại trong lĩnh vực sản xuất đã chậm lại đôi chút trong tháng 1, mặc dù sự không chắc chắn về tương lai thương mại với Mỹ vẫn là một cơn gió ngược. Tuy nhiên, Một chỉ số PMI cho các nhà sản xuất nhỏ hơn lại báo hiệu sự thu hẹp sản xuất ngày càng sâu sắc.

Theo Morgan Stanley, đà chậm lại dự kiến sẽ được vãn hồi trước quý hai, khi các công ty sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích, sẽ được triển khai đầy đủ vào tháng 3.