Thứ Hai | 18/06/2012 17:29

Hàng loạt các ngân hàng nhỏ của Mỹ bị rao bán

Nhiều ngân hàng nhỏ của Mỹ khốn đốn trước luật mới khắt khe trong khi kinh doanh ảm đạm với nhu cầu tín dụng yếu ớt, lãi suất và lợi nhuận thấp.
Số lượng các ngân hàng địa phương quy mô nhỏ được rao bán ngày càng tăng lên rõ rệt. Với hơn 90 thương vụ được thông báo từ đầu năm đến nay, năm 2012 chắc chắn sẽ là năm ghinhận số vụ sáp nhập ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2007 - năm có tổng cộng 286 giao dịch được thựchiện.




Tham gia các thương vụ này hầu hết là những ngân hàng ít được biết đến với một danh sách dàicác chi nhánh được đặt ở Parkersburg, W.Va., Contoocook, N.H., và LaPine. Các chi nhánh này chỉ cógiá trị dưới 50 triệu USD. Thậm chí, thương vụ Bar Harbor Bancshares mua lại Border Trust Co. hồitháng trước chỉ trị giá 1,2 triệu USD.

Những vụ sáp nhập này không lớn và tạo ra ảnh hưởng nhiều cho thị trường mua lại và sáp nhật (M&A) cũng như đem lại lợi ích lớn cho các côgn ty tư vấn phố Wall, tuy nhiên các ngân hàng nhỏ không còn tồn tại ở các địa phương, làm giảm lựa chọn cho khách hàng, và thậm chí làm số khoản vay sụt giảm.

Các chuyên gia dự đoán vềlàn sóng hợp nhất của khoảng 6.643 ngân hàng nhỏ trên khắp nước Mỹ. Luật mới của Cục dự trữ liên bang (Fed)  buộc các ngân hàng nhỏ nhấtcũng phải đáp ứng được yêu cầu về vốn theo chuẩn Basel III mặc dù trước đó rất nhiều người đã đoánchúng sẽ được miễn trừ. 

Thêm nữa, Chính phủ cũng vừa ban hành điều luật mới qui định các ngân hàng chỉ phải đăng kívới Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) khi số cổ đông vượt quá 2.000 trong khi trước đó chỉ là500 người, giúp các ngân hàng nhỏ dễ dàng thực hiện sáp nhập mà vẫnkhông phải mất quá nhiều chi phí để đăng kí tại SEC. 

Tuy nhiên, theo David Danielson, Chủ tịch của hãng tư vấn ngân hàng Danielson Associates, ởthời điểm hiện tại vẫn có rất nhiều chướng ngại vật ngăn chặn đà bùng nổ của các vụ mua bán sápnhập. Người mua nên cẩn trọng về tình hình tài chính của các ngân hàng tiềm năng mà họ nhắmtới.

Nguồn CafeF


Sự kiện