Thứ Năm | 01/11/2012 13:27

Hàng không quốc tế nối lại đường bay tới Myanmar

Những cải cách chính trị và kinh tế trong thời gian qua đã giúp Myanmar thuyết phục nhiều nước nối lại các tuyến đường bay quốc tế sau một thời gian dài.
Hãng tin Bernama cho biết, trong tháng qua, đã có 5 hãng hàng không quốc tế, hoạt động tại 5 quốc gia và khu vực, ,đề nghị nối lại các tuyến bay với Myanmar. 5 hãng hàng không bao gồm Korean Airlines (KAL) của Hàn Quốc, Qatar Airlines của Trung Đông, EVA Airlines của Đài Loan-Trung Quốc, All Nippon Airway (ANA) của Nhật Bản và Singapore Airline (SIA) của Singapore.

Dưới sự chấp thuận của Cục hàng không dân dụng Myanmar, hãng hàng không KAL, vào cuối tháng 9, đã cho nối lại tuyến đường bay giữa Incheon và thành phố Yangon của Myanmar, với tần suất 3 chuyến 1 tuần.

Trong khi đó, hãng Qatar Airways, đã cắt mọi tuyến bay tới Myanmar kể từ năm 2008, cũng cho nối lại tuyến đường giữa Doha và Yangon hôm 14/10. Khi tuyến đường này được nối lại, những hành khách từ Myanmar có thể bay tới nhiều khu vực khác nhau trên thế giới như châu Â, châu Phi và Trung Đông.

Hãng EVA, hãng hàng không lớn thứ 2 của Đài Loan-Trung Quốc, cũng tuyên bố nối lại tuyến đường bay trực tiếp giữa Đài Bắc và Yangon trong tháng 9. Tuyến đường bay thẳng này dự kiến sẽ mang lại hơn 30% số hành khách trong tương lai cho EVA, hầu hết những hành khách này đến từ Bắc Mỹ, qua Đài Loan rồi bay tới Myanmar.

Bên cạnh 3 tên tuổi lớn trên, hãng hàng không ANA hôm 15/9 cũng cho nối lại các tuyến bay dành cho các doanh nhân Nhật Bản muốn khai thác thị trường Myanmar sau 12 năm bị đình chỉ. Trong khi đó, hãng Singapore Airlines bắt đầu cho bay chuyến bay đầu tiên tới Yangon vào ngày 28/10.

Ngoài ta, còn nhiều hãng hàng không quốc tế như Dragon Air của Hong Kong, Condor Airline của Đức và Trans Asia Airways, cũng cho biết đang chuẩn bị nối lại các chuyến bay tới Myanmar.

Theo các nhà phân tích, một trong những nguyên nhân chính khiến các hãng hàng không nối lại đường bay tới Myanmar chính là những thay đổi và cải cách cả về chính trị và kinh tế của nước này trong thời gian qua. Sau nhiều năm trì trệ và liên tục bị kiềm tỏa bởi các lệnh trừng phạt, Myanmar đang thay đổi với tốc độ chóng mặt khi chính phủ cho tự do hóa nền knh tế, kết hợp với cải cách tự do dân chủ.

Nhờ những biến chuyển tích cực, nhiều nước đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar, đồng thời cho nối lại các hoạt động ngoại giao và thương mại sau nhiều năm bị đình trệ. Trong tháng 5/2012, chính quyền tổng thống Barack Obama đã nới lỏng lệnh cấm đầu tư vào Myanmar, nâng cao triển vọng bùng nổ đầu tư nước ngoài tại Myanmar trong thời gian gần.

Nguồn Bernama/Khampha


Sự kiện