Thứ Ba | 09/10/2012 09:53

Hàng không quốc tế ngừng chuyến bay tới Iran do khủng hoảng nội tệ rial

Điều kiện kinh doanh khó khăn do biến động mạnh của đồng rial của Iran, nhiều hãng hàng không quốc tế quyết định ngừng các chuyến bay tới nước này.
Trong số các hãng này có AirAsia của Malaysia và BMI của Anh. AirAsia cho biết, từ Chủ nhật tới (14/10), họ sẽ ngừng 4 chuyến bay mỗi tuần đối với hành trình từ Kuala Lumpur đến Tehran và ngược lại.

BMI cũng cho biết sẽ ngừng các chuyến bay tới Iran từ ngày 13/10 do bị thâu tóm bởi British Airways. Người phát ngôn của BMI cho biết thêm, hành khách sẽ được trả lại tiền.

Trong khi đó, các công ty lữ hành ở Tehran cho biết, hãng hàng không Georgian Airways cũng đang cân nhắc ngừng 4 chuyến bay mỗi tuần đến Iran. Tuy nhiên, Georgian Airways chưa có tuyên bố chính thức.

Một số hãng hàng không lớn của phương Tây vẫn phục vụ các chuyến bay tới Iran gồm có Lufthansa, Austrian Airlines, KLM và Alitalia.

Việc nhiều hãng quyết định ngừng chuyến bay tới Iran diễn ra khi nội tệ của nước này trên bờ vực sụp đổ do các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Chỉ trong 1 tuần, đồng rial của Iran mất hơn 40% giá trị. Iran rơi vào tình trạng lạm phát phi mã, mọi thứ đều trở nên đắt đỏ, đời sống của người dân vô cùng khó khăn.

Để ngăn chặn đà mất giá của rial, chính phủ Iran đã quyết định neo tỷ giá ở mức 28.500 rial đổi 1 USD, so với giá chợ đen là 32.000 rial/USD.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện