Thứ Tư | 27/11/2013 21:14

Hãng hàng không Nhật chống lại yêu cầu của Trung Quốc

Hai hãng hàng không dân dụng Nhật đã bay an toàn qua vùng ADIZ Hoa Đông mà không cung cấp thông tin bay theo yêu cầu của Trung Quốc.

Hai hãng hàng không ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co.,nhà vận tải lớn nhất nước này đã bay qua vùng xác định phòng không của Trung Quốcmà không thông báo cho nước này. Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không nướcmình không cung cấp thông tin bay cho Trung Quốc.

Chuyến bay của ANA từ Tokyo đã chạm đất Đài Loan lúc 1h11chiều giờ Nhật bản, theo phát ngôn viên của công ty,ông Yoichi Uchida qua điệnthoại. Chuyến bay của hãng JAL từ Osaka tiếp đất Đài Bắc lúc 12h24, theo phátngôn viên hãng JAL nói.

Hôm qua thứ ba 26/11 chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãnghàng không nội địa ngừng cung cấp thông tin bay cho Trung Quốc khi bay qua vùngADIZ nước này mới thiết lập. Nhật Bản đã phản đối sự thiết lập khu vực này, vàquân đội Mỹ đã cho hai máy bay B52 không vũ khí bay vào trong khu vực đó. Vùngxác định phòng không ADIZ gồm có một chuỗi các đảo ở biển Hoa Đông đãđược chính phủ Nhật mua lại hồi tháng 9 năm 2012, dẫn tới tăng cường căng thẳngvà giảm sút du lịch.

“Hai chính phủ Nhật Trung đang chơi trò thách thức.” theoông Edwin Merner, chủ tịch hãng Atlantis Investment Research Corp ở Tokyo. “Chínhphủ nói không báo cáo và các hãng có hai lựa chọn, hoặc phớt lờ (yêu cầu củaTrung Quốc –ND), hoặc đi vòng qua vùng đó, và họ đã chọn phớt lờ.”

Các chuyến bay an toàn

Hãng Peach Aviation Ltd một công ty chi nhánh của ANA cũngbay qua vùng này từ Osaka tới cổng sân bay Đài Bắc lúc 11h16 giờ Nhật, theophát ngôn viên của hãng vận tải giá rẻ này.

ANA và JAL hôm thứ ba đã nói riêng rẽ là họ đã đảo chiều quyếtđịnh trước đó và sẽ ngừng cung cấp thông tin bay của các máy bayqua vùng ADIZ kể từ thứ Tư.

Cổ phiếu JAL rớt giá 0,8% còn 5.150 yên lúc đóng cửa phiêngiao dịch Tokyo, giảm chín ngày liên tiếp. ANA giá vẫn không đổi ở 208 yên.

Các hãng vận tải đã đổi chính sách theo hướng dẫn của Hiệp hộiHàng Không Lịch Trình Nhật Bản SAAJ, tổ chức của ngành hàng không đóng vai tròtrung gian giữa các hãng với Cục Hàng Không Dân Dụng Nhật Bản, theo ông MahoIto phát ngôn viên của ANA nói qua điện thoại.

Quân đội Mỹ đã cho 2 máy bay B-52 không vũ khí vào khu vựcADIZ Hoa Đông mà không có chuyện gì, theo quan chức quốc phòng Hoa Kỳ. Trung Quốctuyên bố vùng xác định phòng không có hiệu lực từ 23/11 và nói quân đội sẽ thựchiện”các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” nếu máy bay tiến vào khu vực này màkhông báo đường bay hay tự nêu danh tính.

Trung Quốc có khả năng quản lý và kiểm soát hiệu quả phòngkhông ở khu vực này, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Mansheng nói trênthông cáo trực tuyến của bộ. Thông cáo nói rõ chuyến bay của máy bay Mỹ vàovùng ADIZ nằm trong tầm quan sát của quân đội Trung Quốc.

Các đảo tranh chấp

“Nhật Bản là đồng minh quan trọng nhất của chúng ta ở khu vực,”theo bà Caroline Kennedy, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản phát biểu ở Tokyo hôm thứtư 27/11. “Quan hệ này hỗ trợ cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vựcchâu Á Thái Bình Dương trong hơn sáu thập kỷ qua. Các cuộc tranh chấp nên đượcgiải quyết qua ngoại giao và đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quá trình nàytheo bất cứ cách nào có thể.”

Các đảo đang tranh chấp được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vàNhật gọi là Senkaku, nằm bên trong vùng phòng không mới này. Cả hai quốc gia đềutuyên bố chủ quyền khu vực với vùng biển nhiều dầu , khí tự nhiên và cá. Tranh chấpphát sinh khi Nhật – Trung cùng tìm kiếm vai trò lớn hơn trong vùng, tăng cườngquan hệ với các nước ở Đông Nam Á.

Thông tin ANA cung cấp trước đó cho Trung Quốc cũng giốngnhư thông tin cho các nước khác, theo ông Ryosei Nomura, phát ngôn viên củahãng hàng không ở Tokyo này. Nó gồm có tuyến bay, độ cao bay bằng (cruisingaltitude) và thời gian bay.

Các hãng hàng không của các nước khác đang chờ hướng dẫn củachính phủ.

Chưa có hướng dẫn củachính phủ

“Không có thay đổi trong hoạt động của chúng tôi,” theo LeeHyo Min, một phát ngôn viên của hãng hàng không Asiana Airlines Inc tại Seoulcho biết. “Chúng tôi vẫn chưa cung cấp thông tin bay nào cho Trung Quốc hay cácdịch vụ đi qua vùng này vì không có hướng dẫn của chính phủ. Chúng tôi sẽ thayđổi chỉ trong trường hợp chính phủ xem xét lại chính sách này.”

Cathay Pacific Airway Ltd, hãng hàng không đặt tại Hong Kongnói chuyến bay của họ vẫn bình thường. Việc lập ra vùng ADIZ cho tới nay chưa ảnhhưởng tới hoạt động của các chuyến bay thương mại, theo email gửi tới BloombergNews của hãng International Air Transport Association.

“Một số hãng phải có thêm mấy bước nữa như là gửi hồ sơ chuyếnbay bằng tay,” IATA nói. “Chúng tôi đang cố tìm hiểu thêm thông tin từ chínhquyền Trung Quốc để làm rõ hơn các yêu cầu hoạt động đang diễn ra.”

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện