Thứ Năm | 06/06/2013 09:20

Hàng chục nghìn người sơ tán vì lũ lụt ở châu Âu

Trận lụt tồi tệ nhất tại Trung Âu trong thập kỷ qua khiến hàng chục nghìn người ở Séc, Áo, Thụy Sĩ và Đức phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Lũ lụt trên diện rộng đã biến nhiều làng mạc và thành phố ở Trung Âu trở thành những ốc đảo. Đây được coi là trận lụt tồi tệ nhất ở khu vực này kể từ năm 2002, phá hủy các loại hoa màu, làm tắc nghẽn đường bộ, đường sắt, khiến nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp phải khẩn cấp đi sơ tán và khiến một khu vực lớn ở Trung Âu bị cắt điện và nước.

Tại Đông Đức, chính quyền địa phương khu vực này đã phải cho sơ tán khẩn cấp 30.000 người khi mực nước liên tục tăng cao vì mưa lớn. Chính phủ Đức cũng phải huy động 40.000 nhân viên cứu hỏa, 5.000 binh sĩ cùng hàng nghìn tình nguyện viên, bao gồm cả người Pháp và Hà Lan, để thực hiện công tác cứu hộ và ngăn chặn lũ lụt.

Ở miền Nam nước Đức, nơi có con sông Danube chảy qua, một số khu vực gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, trong khi 6.000 người khác phải đi sơ tán.

Tại Cộng hòa Séc, ở một số khu vực - nơi chìm trong nước sâu và chỉ có thể tiếp cận bằng tàu thuyền - chính quyền địa phương cũng phải cho di tản 19.000 người. Nước lũ cũng nhấn chìm thành phố công nghiệp Usti nad Labem, buộc 3.700 phải rời bỏ nhà cửa.

Tại Áo, các nhà chức trách phải huy động binh sĩ sơ tán 1.500 người và hàng nghìn tấn bao cát để gia cố bờ đập sông Danube.

Lũ lụt lớn cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp lớn, điển hình như hãng xe siêu sang Porsche. Ban lãnh đạo Porsche đã phải cho ngừng hoạt động sản xuất vì thiếu phụ tùng, do một số khu vực bị ngập khiến việc vận chuyển trở nên khó khăn hơn.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện