Thứ Hai | 29/07/2013 12:24

Hàn Quốc tuyên bố đàm phán lần cuối về Kaesong với Triều Tiên

Seoul vừa đề nghị nối lại đàm phán về khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên, song nhấn mạnh đây sẽ là lần đàm phán cuối cùng.
Trong tin nhắn văn bản gửi các phóng viên, bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đã đưa đề nghị nối lại đàm phán với Triều Tiên thông qua đường dây liên lạc điện thoại tại làng đình chiến Panmunjom, nằm giữa biên giới 2 nước. Tuy nhiên, bộ không tiết lộ thời điểm cũng như địa điểm nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng bộ thống nhất Ryoo Kihl-jae nhấn mạnh đây sẽ là "lần cuối cùng" Hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên về Kaesong. Nếu Triều Tiên tiếp tục không hợp tác, Hàn Quốc sẽ buộc phải thực hiện quyết định quan trọng nhằm bảo vệ các doanh nghiệp làm việc tại đây, ông Ryoo tuyên bố.

Cho đến nay, sau 6 lần đàm phán, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận chung, trong đó Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng cam kết không đóng cửa bất thường khu công nghiệp Keasong như hồi tháng 4 vừa qua.

Kể từ khi khu công nghiệp chung Keasong bị đóng cửa, các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại đây thiệt hại khoảng 1,6 nghìn tỷ won (1,4 tỷ USD), tính đến ngày 7/6, bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện